Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

Hướng dẫn viết CV xin việc cho công việc đầu tiên

Lượt xem: 1149Ngày đăng: 22-08-2023

Bạn đang chuẩn bị bước vào thị trường lao động và đang tìm kiếm công việc đầu tiên? Một bước quan trọng trong quá trình này là viết một bản CV (Curriculum Vitae) ấn tượng để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Bạn nên bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để điền vào 1-2 trang đó khi bạn không có kinh nghiệm làm việc? Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình tạo một CV hiệu quả cho công việc đầu tiên!

1. Chọn đúng định dạng và mẫu CV xin việc cho công việc đầu tiên

Có 3 định dạng sơ yếu lý lịch chính mà bạn có thể chọn. Mỗi loại sẽ nêu bật một phần khác nhau trong CV xin việc của bạn.

- CV theo trình tự thời gian đảo ngược: Ở định dạng này, kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn của bạn được liệt kê theo thứ tự thời gian đảo ngược. 

- CV chức năng: Thay vì kinh nghiệm làm việc, định dạng này tập trung vào các kỹ năng và thành tích của bạn.

- CV kết hợp: Định dạng này tập trung vào cả kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn.

Đối với 99% người tìm việc, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng định dạng trình tự thời gian đảo ngược. Vì hầu hết các nhà tuyển dụng đều đã quen thuộc với định dạng này. Một CV xin việc theo trình tự thời gian đảo ngược trông như sau:

Sau khi đã chọn được định dạng, bước tiếp theo là hoàn thiện bố cục, phông chữ và những thứ tương tự. Đây là những gì bạn cần làm:

- Sử dụng Bố cục Hai cột: Bố cục CV xin việc hai cột cho phép bạn đưa nhiều nội dung hơn vào CV của mình.

- Chọn một phông chữ phổ biến: Chúng tôi khuyên dùng Arial hoặc Times New Roman.

- Sử dụng dấu đầu dòng để mô tả kinh nghiệm của bạn.

- Đừng viết dài quá một trang: Trừ khi bạn là một chuyên gia có kinh nghiệm làm việc hàng chục năm, còn không bạn nên tuân thủ giới hạn một trang. 

Tham khảo: Hồ sơ xin việc của bạn có nên dài 2 trang hay không?

2. Liệt kê thông tin liên hệ chính xác

Điều quan trọng là nhà tuyển dụng phải có ít nhất hai cách để liên hệ lại với bạn. Có nghĩa là bạn phải cung cấp đủ thông tin liên hệ của mình trong CV xin việc, bao gồm:

- Họ và tên

- Email

- Số điện thoại

- Địa chỉ

Ngoài những mục trên bạn có thể cung cấp thêm những thông tin sau:

- URL LinkedIn: Đây là một cách hay để bổ sung cho CV xin việc của bạn trở nên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng tất cả thông tin đều được cập nhật và nhất quán với CV.

- Mạng xã hội liên quan: Bất kỳ mạng xã hội nào liên quan đến vị trí công việc và tạo ấn tượng tích cực về bạn nên được bao gồm trong CV. 

Trang web hoặc blog: Nó thể hiện sự quan tâm và cống hiến của bạn đối với lĩnh vực công việc và cách bạn sử dụng một phần thời gian rảnh rỗi của mình.

Khi liệt kê thông tin liên hệ, điều quan trọng là phải viết mọi thứ một cách chính xác. Kiểm tra kỹ xem bạn đã viết đúng tên, email của mình chưa, đảm bảo có thể liên lạc được với số điện thoại bạn đã liệt kê và các tài khoản bạn đã liên kết được cập nhật thường xuyên.

Với địa chỉ, bạn không cần ghi đầy đủ địa chỉ. Nhà tuyển dụng chỉ muốn biết liệu bạn có ở gần công ty hay không và liệu bạn có cần chuyển chỗ làm hay không.

3. Nên bao gồm mục tiêu nghề nghiệp

Các nhà tuyển dụng dành trung bình 5-6 giây để quét từng hồ sơ trước khi quyết định xem nó có đáng để xem xét hay không. Điều đó có nghĩa là hồ sơ xin việc của bạn có khoảng 5-6s giây để để lại ấn tượng ban đầu tuyệt vời và thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là người họ đang tìm kiếm.

Vậy trong phần mục tiêu này bạn nên thể hiện điều gì? Nó nên là một bản tóm tắt 2-3 câu về các kỹ năng, thành tích và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Mục đích của nó là truyền đạt động lực của bạn để tham gia vào lĩnh vực này và sự quan tâm của bạn đối với vị trí cụ thể mà bạn đang ứng tuyển.

Mục tiêu của bạn phải được điều chỉnh phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển và làm nổi bật các kỹ năng sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu của họ. Sử dụng càng nhiều dữ kiện và số liệu càng tốt để chứng minh bất kỳ thành tích nào.

Ví dụ:

"Là một sinh viên mới tốt nghiệp đầy sáng tạo và năng động với bằng cử nhân Marketing trường Đại học A, tôi mong muốn tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực Marketing sau khi hoàn thành thời gian thực tập thành công tại công ty truyền thông B. Tôi muốn được phát triển thêm kỹ năng phân tích thị trường và đóng góp vào việc phát triển chiến lược tiếp thị tại Công ty XY trong tương lai."

4. Liệt kê trình độ học vấn

Để bắt đầu, bạn nên biết cách liệt kê các mục học vấn của mình một cách chính xác theo định dạng sau:

- Tên chương trình, ví dụ: Cử nhân Marketing

- Tên trường đại học, ví dụ: Đại học Kinh tế Quốc Dân

- Năm học, ví dụ: 09/2018 - 06/2022

- GPA (chỉ cho vào khi thực sự cao)

- Danh hiệu (Nếu có)

- Chương trình trao đổi (Nếu có)

Ngoài các kỹ năng, trình độ học vấn cũng là điểm thu hút lớn nhất trong bản CV xin việc đầu tiên của bạn. Đây không phải là mục để khiêm tốn và hạ thấp thành tích của mình!

5. Thay vì kinh nghiệm làm việc, hãy tập trung vào điều này!

Là một sinh viên mới tốt nghiệp, nhà tuyển dụng biết bạn chưa có kinh nghiệm làm việc và điều đó không sao cả. Miễn là bạn đang ứng tuyển vào một vị trí cấp Fresher, kinh nghiệm không phải là điều bạn mong đợi. 

Thay vào đó, nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những kinh nghiệm khác làm phong phú thêm hồ sơ của bạn, như:

- Thực tập

- Các hoạt động ngoại khóa

- Dự án cá nhân

Khi nói về những trải nghiệm này, hãy định dạng chúng giống như cách bạn định dạng kinh nghiệm làm việc của mình. 

Ví dụ: 

"Thực tập sinh Content Marketing

Công ty ABC

05/2019 - 12/2019

- Lên ý tưởng và xây dựng content trên website và các nền tảng Mạng xã hội

- Phân tích báo cáo hàng tuần và hàng tháng về các content plan

- Hỗ trợ các hoạt động khác của Leader"

Khi có thể, hãy cố gắng tập trung vào việc liệt kê những thành tích chứ không phải trách nhiệm đơn thuần. Điều này sẽ giúp bạn nổi bật so với các ứng viên còn lại.

Đối với các hoạt động ngoại khóa, thông thường, một ứng viên tham gia các hoạt động ngoại khóa với GPA trung bình sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn nhiều so với một sinh viên có GPA 4.0 mà không có gì khác để thể hiện. Khi liệt kê các hoạt động ngoại khóa, mỗi mục phải có định dạng sau:

Ví dụ: 

"Trưởng ban truyền thông Câu lạc bộ ABC

Đại học XYZ

2017 - 2019

(Liệt kê các công việc và thành tích bạn đạt được trong câu lạc bộ)"

Cuối cùng, bạn cũng có thể liệt kê các dự án cá nhân (nếu có). Hãy suy nghĩ, một cái gì đó bạn đã làm cho chính mình. Đây có thể là một dự án cá nhân hoặc công ty khởi nghiệp, một doanh nghiệp (shop online hoặc offline), trang web, blog,...

Ví dụ:

"Blog về thời trang ABC

2018 - Hiện tại

- Tạo trang web của riêng tôi về thời trang để thảo luận về những phong cách phối đồ mới nhất.

- Sắp xếp thời gian lên bài hàng tuần, hàng tháng.

- Đã tạo hơn 40 bài viết.

- Trung bình mỗi tháng nhận được 2000 lượt truy cập vào blog."

6. Làm nổi bật kỹ năng

Hai loại kỹ năng bạn có thể đề cập trong CV xin việc của mình là kỹ năng mềm và kỹ năng cứng.

Kỹ năng mềm là những thuộc tính giúp bạn thích nghi với môi trường làm việc, làm việc theo nhóm và áp dụng các kỹ năng cứng của mình một cách hiệu quả. Chúng liên quan đến tính cách, kỹ năng xã hội, giao tiếp, thái độ,...

Kỹ năng cứng đề cập đến kiến ​​thức kỹ thuật và các công cụ cụ thể. Chúng là những kỹ năng mà một người học được và áp dụng trực tiếp vào công việc, như là: thành thạo excel, powerpoint, Adobe Illustrator...

Mặc dù các kỹ năng mềm ngày càng được các nhà tuyển dụng yêu cầu nhiều hơn, nhưng đối với CV xin việc đầu tiên, chúng tôi khuyên bạn nên bám sát các kỹ năng cứng. Bạn có thể liệt kê những kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng đánh giá cao như là: giao tiếp, quản lý thời gian, làm việc nhóm, lãnh đạo... Nhưng vấn đề là nhà tuyển dụng không thể biết liệu bạn có thực sự có kỹ năng đó hay không hay bạn chỉ liệt kê nó trong CV để lấp vào chỗ trống. Mặt khác, các kỹ năng cứng rất dễ kiểm tra.

7. Điều chỉnh kỹ năng cho phù hợp với mô tả của vị trí ứng tuyển

Bạn không chắc chắn nên đề cập đến những kỹ năng nào trong CV xin việc đầu tiên của mình? Cách đơn giản nhất là hãy đọc thật kỹ thông tin tuyển dụng. Bản thân nhà tuyển dụng đã đề cập đến những kỹ năng họ đang tìm kiếm trong JD rồi. Điều duy nhất bạn cần làm là đề cập đến chúng trong hồ sơ xin việc của mình (miễn là bạn có chúng).

Ví dụ: Bạn đang ứng tuyển vào vị trí thiết kế đồ họa và công việc yêu cầu các bằng cấp và kỹ năng sau:

- Thành thạo Adobe Creative Suite, đặc biệt là InDesign, Illustrator, Photoshop; Animate và/hoặc After Effects là một điểm cộng

- Biết sử dụng phần mềm thuyết trình Powerpoint

- Có khả năng làm việc dưới áp lực, quản lý công việc trên nhiều dự án hàng ngày, quản lý khối lượng công việc lớn và hoàn thành đúng thời hạn.

Dựa vào đó, phần kỹ năng của bạn nên bao gồm những điều sau:

- Adobe Illustrator, Photoshop

- After Effects và Cinema4D

- Powerpoint

- Kỹ năng Quản lý thời gian

8. Liệt kê thêm các phần tùy chọn khác

Vẫn còn chỗ trống trong hồ sơ xin việc? Đừng lo lắng, bạn có thể sử dụng không gian này để tạo lợi thế cho mình và thêm một số phần hữu ích khác:

Tình nguyện: Nếu bạn có một số kinh nghiệm tình nguyện, hãy đảm bảo đưa nó vào CV xin việc đầu tiên của mình. Phần này thể hiện sự cam kết, cống hiến và ý thức về mục đích, điều mà hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao.

Ngôn ngữ: Với việc các công ty đa quốc gia, các ngôn ngữ bổ sung luôn được đánh giá cao.

Sở thích: Bạn có thể thể hiện sự quan tâm thực sự của mình đối với ngành hoặc lĩnh vực bằng cách liệt kê một số sở thích có liên quan.

Giải thưởng & Chứng chỉ: Cho dù đó là giải thưởng từ một cuộc thi viết luận ở trường đại học hay chứng chỉ từ một khóa học trực tuyến, bất cứ điều gì làm nổi bật hồ sơ của bạn đều phải được thêm vào.

Câu hỏi thường gặp về CV xin việc đầu tiên

1. Tôi nên ghi gì vào hồ sơ xin việc khi chưa có kinh nghiệm?

Có rất nhiều thứ khác bạn có thể đưa vào CV của mình thay vì kinh nghiệm làm việc. Để bắt đầu, bạn nên:

- Tập trung vào trình độ học vấn, đảm bảo các mục nhập được định dạng chính xác.

- Chọn đúng kỹ năng phù hợp với những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

- Nói về thực tập, dự án cá nhân hoặc hoạt động ngoại khóa. Mô tả thành tích của bạn một cách chi tiết.

Nếu bạn vẫn còn chỗ trống, bạn có thể sử dụng nó để làm lợi thế cho mình và thêm các phần bổ sung như công việc tình nguyện, ngôn ngữ, giải thưởng & chứng chỉ hoặc sở thích.

2. CV xin việc có cần thiết cho công việc đầu tiên không?

Dù bạn làm gì hay ở đâu, CV xin việc luôn cần thiết khi bạn muốn ứng tuyển vào một vị trí nào đó. Trước khi quyết định có nên gọi bạn đến phỏng vấn hay không, nhà tuyển dụng cần có cái nhìn sâu sắc về bạn và kỹ năng bạn có.

3. Tôi có cần kinh nghiệm làm việc để có được công việc đầu tiên không?

Cái này phụ thuộc vào công việc mà bạn ứng tuyển. Nếu đó là một vị trí mới và nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những sinh viên mới tốt nghiệp thì họ sẽ không thực sự mong đợi nhiều năm kinh nghiệm làm việc từ bạn. 

Thay vào đó, họ sẽ xem xét các loại trải nghiệm khác của bạn như thực tập, hoạt động ngoại khóa,... để quyết định xem bạn có phù hợp với công việc hay không.

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360