Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

Câu hỏi phỏng vấn: “Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?”

Lượt xem: 719Ngày đăng: 26-12-2022

Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu? Mặc dù câu hỏi này rất khó để giải quyết trong cuộc phỏng vấn xin việc với nhà tuyển dụng nhưng chúng tôi sẽ giúp bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về lý do tại sao nhà tuyển dụng đặt câu hỏi "Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?" trong một cuộc phỏng vấn, cách trả lời các câu hỏi về mức lương kỳ vọng, ví dụ trả lời cho các câu hỏi về mức lương, mẹo để xác định và truyền đạt mức lương mong muốn và những điều nên tránh khi trả lời câu hỏi này.

Những điểm chính:

- Nghiên cứu mức lương: Trước khi bắt đầu quá trình phỏng vấn xin việc, bạn nên dành thời gian nghiên cứu mức lương trung bình vị trí bạn đang phỏng vấn. 

- Xem xét nhu cầu tiền lương của bạn: Tính toán số tiền bạn cần để thanh toán hóa đơn và sống thoải mái, để bạn có thể đưa ra mức lương tối thiểu mà bạn sẵn sàng chấp nhận.

- Hãy chuẩn bị để đàm phán: Hầu hết các nhà tuyển dụng đều mong đợi các ứng viên sẽ thương lượng về mức lương họ mong muốn.

Tại sao nhà tuyển dụng hỏi về mức lương mong muốn của bạn?

Khi nhà tuyển dụng hỏi về mức lương mong muốn của bạn, thường là vì một hoặc nhiều hơn ba lý do sau:

- Họ có một ngân sách cố định: Người phỏng vấn muốn đảm bảo rằng những kỳ vọng về mức lương của bạn phù hợp với những gì họ đã tính toán cho vị trí. Nếu họ nhận thấy hầu hết các ứng viên đang yêu cầu nhiều hơn dự kiến, điều đó có thể có nghĩa là yêu cầu ngân sách lớn hơn cho vị trí này.

- Họ muốn đánh giá mức độ bạn nhận biết giá trị của mình: Một ứng viên giỏi biết bộ kỹ năng của họ đáng giá bao nhiêu trên thị trường và có thể tự tin chia sẻ điều đó. Để xác định giá trị thị trường phù hợp, hãy tính đến trình độ, số năm kinh nghiệm và thành tích nghề nghiệp của bạn.

- Họ muốn xác định xem bạn có ở cấp độ chuyên nghiệp phù hợp hay không: Một ứng viên yêu cầu số tiền cao hơn đáng kể so với các ứng viên khác có thể là quá cao cho vai trò này. Ngoài ra, trả lời với mức lương kỳ vọng ở mức thấp có thể cho thấy bạn đang ở cấp độ kinh nghiệm thấp hơn so với yêu cầu của công việc.

Cách trả lời câu hỏi về mức lương mong muốn

Dưới đây là một số gợi ý về cách trả lời "Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?", với các câu trả lời ví dụ:

1. Biết rõ giá trị bản thân và nghiên cứu thị trường

Mỗi công việc có một giá trị thị trường chung. Thực hiện một số nghiên cứu trực tuyến để xem những người khác đang kiếm được bao nhiêu với chức danh công việc này. Bạn có thể sẽ tìm thấy một phạm vi rộng tùy thuộc vào vị trí, kinh nghiệm và trình độ học vấn. Điều này có thể cung cấp cho bạn một cơ sở cơ bản về những gì bạn có thể liệt kê trong mức lương mong muốn của mình.

Trước khi bạn chia sẻ về mức lương mong muốn của mình với nhà tuyển dụng, hãy suy nghĩ một cách toàn diện về những gì bạn đang kiếm được hiện tại, bao gồm tiền lương, tiền thưởng và phúc lợi. Sau đó, sử dụng nghiên cứu bạn đã thực hiện để đặt mục tiêu thực tế cho thù lao mà bạn muốn trong công việc tiếp theo. Bạn đang tìm kiếm mức lương cơ bản nào? Những lợi ích nào bạn đánh giá cao nhất? Bạn quan tâm đến những đặc quyền nào khác?

Bạn cũng sẽ cần phải xem xét chi phí sinh hoạt của bản thân. Nếu bạn sống ở một thành phố đắt đỏ hoặc dự định chuyển đến một thành phố, điều đó sẽ ảnh hưởng đến số tiền bạn yêu cầu khi thảo luận về mức lương.

2. Cung cấp một phạm vi

Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi cung cấp một con số duy nhất, bạn có thể chọn cung cấp một phạm vi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng có thể chọn mức thấp hơn trong phạm vi của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng con số mục tiêu của bạn càng gần với con số cuối cùng càng tốt.

Ví dụ: “Tôi đang tìm kiếm một vị trí với mức lương từ 8.000.000 đến 10.000.000 đồng.”

Mẹo bổ sung: Khi quyết định mức lương mong muốn cho công việc mà bạn đã ứng tuyển, bạn nên suy nghĩ về các tình huống tốt nhất và xấu nhất. Bạn chắc chắn sẽ chấp nhận mức lương nào, và mức lương nào bạn sẽ từ bỏ? 

3. Xem xét các quyền lợi đàm phán

Ngoài lương cơ bản, nhà tuyển dụng có thể có những quyền lợi khác mà bạn cho là có giá trị. Ví dụ, trong khi nhà tuyển dụng có thể không có đủ ngân sách cho mức lương lý tưởng của bạn, họ có thể sẵn sàng cung cấp gói quyền lợi hấp dẫn hơn đối với bạn.

Ví dụ: “Tôi đang tìm kiếm một vị trí có mức lương cơ bản từ 13.000.000 đến 15.000.000 một tháng, nhưng tôi sẵn sàng thương lượng mức lương tùy thuộc vào quyền lợi liên quan đến thưởng và các cơ hội khác.”

4. Bạn không cần phải trả lời câu hỏi về lương ngay lập tức

Nếu bạn vẫn còn ở giai đoạn đầu của quá trình tuyển dụng và vẫn đang tìm hiểu các thông tin cụ thể về nhiệm vụ và mục tiêu của công việc, bạn có thể chuyển câu hỏi sang phần sau của cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cuối cùng bạn vẫn sẽ phải thảo luận về mức lương mong muốn. Dù bằng cách nào, bạn nên chuẩn bị sẵn một con số đã được nghiên cứu kỹ lưỡng—ngay cả khi bạn vẫn đang xem xét thông tin bổ sung.

Ví dụ: “Trước khi trả lời, tôi muốn hỏi thêm một số câu hỏi để hiểu rõ hơn về những yêu cầu của vị trí này. Bằng cách đó, tôi có thể đưa ra một mức lương mong muốn thực tế hơn.”

Liên quan: BÍ KÍP VƯỢT ẢI “BẠN CÒN CÂU HỎI NÀO KHÔNG?” CỦA NHÀ TUYỂN DỤNG

Câu trả lời ví dụ cho câu hỏi mức lương

Dưới đây là một vài ví dụ khác để cung cấp cho bạn nhiều bối cảnh hơn khi bạn nghiên cứu mức lương trung bình và xác định phản hồi nào là tốt nhất.

Ví dụ 1:

“Yêu cầu mức lương cơ bản của tôi là 10.000.000. Tôi cảm thấy rằng giá trị và kiến ​​thức chuyên môn mà tôi có thể mang lại cho vai trò này sẽ hỗ trợ cho những kỳ vọng về mức thu nhập của tôi. Điều này có phù hợp với suy nghĩ của công ty không?”

Ví dụ 2:

“Tôi thật sự rất biết ơn về những lợi ích mà công việc này mang lại chẳng hạn như thời gian nghỉ phép nhưng vẫn có lương và các phúc lợi khác về sức khỏe. Tôi đang mong đợi mức lương của mình cho vị trí này sẽ rơi vào khoảng từ 8.000.000 đến 10.000.000. Kiến thức của tôi về các dịch vụ khách hàng dành riêng cho ngành này có thể đóng một vai trò trong việc đạt được mục tiêu công ty đặt ra.”

Ví dụ 3:

"Cảm ơn bạn đã hỏi ý kiến về mức lương mong muốn của tôi. Tôi cảm thấy rằng mức lương hàng tháng từ 10.000.000 đến 12.000.000 là phù hợp với mức trung bình của ngành và phản ánh tốt trình độ kỹ năng và kinh nghiệm của tôi. Tuy nhiên, tôi rất linh hoạt và sẵn sàng lắng nghe về những quyền lợi khác liên quan của công ty đối với vị trí này.”

Mẹo để xác định và truyền đạt về mức lương mong muốn

Chia sẻ thông tin về lương với nhà tuyển dụng có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái, đặc biệt nếu bạn không quen với việc được hỏi câu hỏi này và lần đầu tiên thảo luận về mức lương lý tưởng của mình. Để giúp cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ và đảm bảo bạn nhận được mức lương xứng đáng, sau đây là một vài gợi ý:

Mục tiêu cao

Sau khi bạn biết mức lương trung bình cho một vị trí, hãy cân nhắc đặt thêm kỳ vọng của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, nhà tuyển dụng sẽ bắt đầu cho bạn ở mức thấp hơn số tiền bạn cung cấp. Bằng cách đặt mục tiêu cao hơn, bạn có thể đảm bảo rằng, ngay cả khi họ đưa ra con số thấp nhất, bạn vẫn đạt được con số mục tiêu của mình. Ví dụ: nếu bạn muốn kiếm được 8.000.000, đừng nói rằng bạn đang tìm kiếm mức lương từ 7.000.000 - 10.000.000. Thay vào đó, hãy đưa ra một phạm vi từ 8.000.000 đến 10.000.000.

Hãy tự tin

Một số nhà tuyển dụng quan tâm đến câu trả lời của bạn cũng như cách bạn truyền đạt thông tin của bạn. Nếu bạn tự tin và chắc chắn, điều đó sẽ cho thấy bạn biết giá trị của mình và mặc dù bạn có thể sẵn sàng thương lượng, nhưng bạn sẽ không chấp nhận ít hơn những gì bạn biết mình xứng đáng. Đừng bán khống bản thân trong nỗ lực tiến về phía trước, nếu không bạn có thể sẽ kiếm được quá ít.

Giải thích lý do 

Mặc dù bạn không cần phải giải thích quá chi tiết về cách bạn đạt được mức lương mong đợi, nhưng sẽ không hại gì khi chia sẻ cách bạn đạt được con số đó. Làm nổi bật kinh nghiệm hoặc trình độ học vấn của bạn có thể thêm lý do cho mức lương của bạn, đặc biệt nếu bạn đang nhắm mục tiêu trên mức trung bình. Hãy cẩn thận để không vượt quá số lượng quá nhiều hoặc bạn có thể được coi là vượt quá tiêu chuẩn. 

Những điều cần tránh khi thảo luận về mức lương mong muốn

- Nói về nó quá sớm: Khi bắt đầu quá trình phỏng vấn, cả bạn và nhà tuyển dụng đều chưa có sự hiểu rõ về trình độ của đối phương. Giữ thái độ bình thường nhất có thể khi được hỏi về yêu cầu tiền lương sớm và đánh lạc hướng bằng những câu hỏi yêu cầu thêm thông tin về công việc để xác định đòn bẩy cho mức lương của mình.

- Đưa ra một số tiền chính xác: Tránh chỉ cung cấp một con số như mức lương mong đợi của bạn. Số tiền đã đặt có thể cho biết rằng bạn không sẵn sàng thương lượng.

- Không chuẩn bị trước: Rất có thể bạn sẽ nghe câu hỏi này trong quá trình phỏng vấn, vì vậy bạn nên chuẩn bị để trả lời bằng cách nghiên cứu các tiêu chuẩn ngành và xem xét chi phí sinh hoạt của chính bạn.

- Quá cao hoặc quá thấp: Tránh yêu cầu mức lương cao hơn nhiều so với mức trung bình của ngành để bạn không đánh giá cao bản thân khỏi vị trí. Mặt khác, đừng bán rẻ bản thân và đưa ra mức lương tối thiểu rất thấp để tiến lên trong quá trình này.

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360