Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

KINH NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CON SỐ

Lượt xem: 248Ngày đăng: 30-01-2023

1. Xác định ý nghĩa của từ “kinh nghiệm”

Theo từ điển: Kinh nghiệm hay trải nghiệm, là tri thức hay sự thông thạo về một sự kiện hay một chủ đề có được thông qua tham gia sự can dự hay tiếp xúc trực tiếp. Nói ngắn gọn hơn, “kinh nghiệm” có nghĩa là “rút ra bài học từ một hoàn cảnh và áp dụng chúng thành công trong một hoàn cảnh khác.” Do đó, kinh nghiệm là một chức năng để có thể suy ngẫm về những gì đã học được và xác định cách áp dụng bài học đó một cách tốt nhất trong các tình huống trong tương lai.

2. Kinh nghiệm không phải là một chức năng của tuổi tác

Người có nhiều kinh nghiệm nhất trong một nhóm không phải là người đã trải qua nhiều tình huống nhất hay là người lớn tuổi nhất, mà là người rút ra bài học hiệu quả nhất từ ​​một tình huống cuộc sống này và áp dụng chúng thành công vào một tình huống cuộc sống khác.

Tôi từng ghen tị với những người đạt được kết quả đáng kinh ngạc ở độ tuổi trẻ hơn tôi rất nhiều. Tôi đã từng nghĩ họ thật may mắn. Tuy nhiên, tôi đã học cách tìm hiểu sự thật đằng sau thành công của họ và tôi nhận thấy rằng kinh nghiệm có thể đạt được ở mọi lứa tuổi.

Một vài ví dụ:

Google Inc.

Sergey Brin và Larry Page, những người sáng lập Google Inc., đã trở thành triệu phú ở độ tuổi 20 và tỷ phú ở tuổi 31. Họ chỉ là may mắn thôi đúng không? Chà, ngay sau khi Sergey và Larry gặp nhau ở Stanford vào mùa xuân năm 1995 ở độ tuổi 21 và 22, họ tập trung cao độ vào việc tổ chức thông tin trên mạng toàn cầu theo cách mà người đọc có thể nhận được nội dung họ muốn càng nhanh càng tốt. Họ muốn dân chủ hóa thông tin. Với mục tiêu rõ ràng duy nhất này, họ đã áp dụng những bài học mà họ đã học được từ những năm đầu đời và bắt đầu phát triển một hệ thống toán học để thu thập nội dung trên web và sắp xếp nội dung đó theo cách hữu ích cho người xem. Do đó, Google ra đời vào năm 1997. Và khi họ học được nhiều hơn về cách cải thiện công cụ tìm kiếm của mình, họ đã áp dụng những bài học đó vào công việc kinh doanh của mình. Hiện tại họ nằm trong số những doanh nhân có ảnh hưởng nhất hành tinh.

Xưởng phim hoạt hình Pixar

Ed Catmull không thực sự nếm trải thành công kinh doanh lớn cho đến khi 50 tuổi. Năm 1970, ở tuổi 25, Catmull đã thiết lập một ước mơ rõ ràng: tạo ra một bộ phim hoạt hình máy tính dài tập. Vấn đề duy nhất là vào năm 1970, bạn hầu như không thể có được một chiếc máy tính để đưa ra một hình ảnh tĩnh. Trong 25 năm tiếp theo, Catmull đã làm việc với nhiều nhà đầu tư, nhà công nghệ máy tính và nhà làm phim hoạt hình đều đặn để rút ra bài học tại mỗi thời điểm trong hành trình và áp dụng chúng để tiếp tục ước mơ. Cuối cùng, ông đã xây dựng Xưởng phim hoạt hình Pixar và tạo ra bộ phim hoạt hình dài đầu tiên trên máy tính, “Toy Story,” vào năm 1995. Bộ phim đã giành vị trí quán quân tại phòng vé. Trong 13 năm tiếp theo, Pixar đã làm thêm 8 bộ phim nữa và mỗi bộ phim đều đứng đầu phòng vé.

3. Kinh nghiệm có thể được tăng cường như cơ bắp

Bất kể tuổi tác của bạn là bao nhiêu, bạn có thể củng cố mức độ kinh nghiệm kinh doanh của mình ngay bây giờ. Đây là quá trình:

- Nhớ lại một tình huống mà bạn đã gặp phải tại bất kỳ thời điểm nào trong đời.

- Xác định bài học mà bạn rút ra được từ tình huống đó.

- Làm rõ cách bạn có thể sử dụng bài học đó trong tình hình công việc hiện tại của bạn.

Tôi biết nó có vẻ đơn giản, và đó có thể là lý do tại sao rất ít người làm điều đó. Bạn đang bận rộn với công việc của mình và bạn có rất nhiều trách nhiệm, và tôi yêu cầu bạn lấy ra một tờ giấy và bắt đầu chủ động viết ra những trải nghiệm, rút ​​ra những bài học và áp dụng chúng vào công việc của bạn. Ok, chúng tôi đã xác định rằng điều này có vẻ hơi điên rồ. Bây giờ hãy làm điều đó. Hãy thử một lần. Trên thực tế, hãy thử khoảng 10 lần. Trong vòng 60 phút, tôi tin rằng bạn sẽ đạt được một cái nhìn sâu sắc mạnh mẽ có thể cải thiện hiệu suất của bạn. Và bạn sẽ cải thiện đáng kể mức độ kinh nghiệm của mình.

Sự khác biệt giữa đầu tư thời gian và tích lũy kinh nghiệm xảy ra khi bạn suy nghĩ một tình huống, rút ​​ra một bài học và áp dụng điều học được đó vào một tình huống khác. Về sau, tôi khuyến khích bạn tạm dừng sau mỗi tình huống mà bạn gặp phải và hỏi: “Tôi có thể rút ra bài học gì từ sự kiện này và làm cách nào để áp dụng nó để cải thiện kết quả trong một lĩnh vực khác của cuộc sống?”

"Những điều tốt đẹp sẽ đến cho những người biết chờ đợi."

Những điều tốt đẹp sẽ đến với những người kiên nhẫn đầu tư vào việc cải thiện kỹ năng của mình và không lo lắng về việc người khác đang làm tốt như thế nào.

Thực sự, những điều tốt đẹp sẽ đến với những người làm rõ mục đích và duy trì sự tập trung của họ vào mục đích đó trong thời gian dài, rất lâu.

Khi bạn đọc các ví dụ trên, bạn có thể nhận thấy một khuôn mẫu. Cho dù câu chuyện là về Google hay Pixar, tất cả đều có một điểm chung. Họ làm rõ một mục đích về việc gia tăng giá trị cho người khác, và sau đó họ tập trung vào mục đích đó trong một thời gian rất dài. Trong suốt nhiều năm, mức độ kinh nghiệm của họ cho mục đích cụ thể đó ngày càng tăng và ngày càng tăng cho đến một ngày họ tự tách mình ra khỏi tất cả những người khác về giá trị mà họ có thể đóng góp.

Cho dù bạn sở hữu một doanh nghiệp, điều hành một doanh nghiệp hay quản lý một phần của doanh nghiệp, mục đích mà bạn sẽ hoạt động trong một khoảng thời gian rất, rất dài là gì? Sau khi bạn xác định được mục đích đó, thì hãy gắn bó với nó. Một ngày nào đó, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đó hơn bất kỳ người nào khác trên thế giới. Và đó sẽ là động lực kinh doanh cuối cùng của bạn. Tìm mục đích của bạn, kiên nhẫn và tích lũy kinh nghiệm. Đó là cách tạo ra những kết quả phi thường.

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360