Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

HỌC CÁCH NÂNG CAO KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Lượt xem: 282Ngày đăng: 15-10-2022

Bạn luôn không biết nói gì khi nghe điện thoại hoặc gặp người lạ? 
Bạn đã từng bị hiểu lầm là kiêu, chảnh? 
Bạn được miêu tả bằng 4 chữ “nói chuyện thiếu muối”? 
Một vài mối quan hệ của bạn nhạt đi và thành “người dưng ngược lối” từ lúc nào không hay?
Đó chính là hệ quả của thiếu kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng nào cũng cần được trau dồi, rèn luyện hàng ngày mới trở lên thông thạo. Bài viết này sẽ là bài học mở đầu cho hành trình nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn.  

1. Thay đổi từ tâm lý 

Để có thể giao tiếp hiệu quả thì bước 1 là bạn phải dám giao tiếp. Có phải khi bạn định bắt chuyện với ai đó thì trong đầu bạn sẽ nảy ra các suy nghĩ: “chắc người kia không muốn trò chuyện với đứa nhạt nhẽo như mình đâu”, “mình sợ người ta đánh giá thấp mình sau khi nói chuyện xong quá”. 

Đây chính là nguyên nhân khiến bạn chùn bước trước mọi cơ hội cải thiện kỹ năng giao tiếp và nếu không thay đổi bạn sẽ ở trong hố đen này mãi mãi. Vì vậy, khi nhận thức được điều đó, bạn tự thay đổi suy nghĩ để đối mặt với nỗi sợ giao tiếp:

- Mọi người đều ngang bằng nhau, mình không hơn ai, cũng không thua ai.

- Những điều mình nói ra đều có giá trị

- Và giao tiếp không phải là cuộc đấu trí, ai thông minh hơn thì thắng, mà chỉ là để 2 con người xa lạ, có thể hiểu nhau hơn.

Chỉ một sự thay đổi suy nghĩ, đã thay đổi luôn tâm thái, giúp mình sẵn sàng cởi mở với người lạ hơn.

2. Nâng cao kiến thức của bản thân

Cuộc nói chuyện đã được bắt đầu vậy làm sao để kéo dài nó và làm cho người đối diện hứng thú. Kiến thức sẽ giúp bạn có nhiều chủ đề nói chuyện, không chỉ qua sách báo mà còn ở cuộc sống xung quanh. Các tư liệu này giúp bạn trở thành người thú vị và dễ dàng tìm được điểm tương đồng với người khác. Dẫn dắt câu chuyện bằng chủ đề là thế mạnh của đối phương là cách gây thiện cảm dễ dàng nhất. Nhưng khá khó để biết chủ đề đối phương thích là gì, trong lần mặt đầu tiên. Bạn có thể dựa vào ngoại hình, trang phục và các hành động đặc trưng của đối phương để bắt chuyện.

Gặp người đeo vòng trầm, khả năng cao chủ đề Phật giáo, tâm linh hoặc phong thủy sẽ gây hứng thú họ.

Gặp người mặc đồ có gu, có thể nói về chủ đề cách phối quần áo hoặc thời trang.

Gặp người da mặt, makeup hay tóc tai xinh đẹp, thì khen họ thật lòng, rồi hỏi bí quyết sẽ gây được thiện cảm hơn.

Gặp người ăn mặc đơn giản, quần ngắn, đi dép lào, thi thoảng mở điện thoại zoom ra, zoom vào, mà không có nhắn tin gì, thì khả năng cao là dân crypto, forex. Chủ đề tài chính, kiếm tiền chắc phù hợp với họ hơn.

Gặp người nói năng lưu loát, hoạt ngôn thì đỡ quá, khỏi phải nói. Để sân khấu cho họ trình bày 😃

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần thiết cho tất cả mọi người

3. Giao tiếp không chỉ qua lời nói

Trong cuộc trò chuyện, ngoài lời nói thì có những yếu tố khác bạn cần chú ý giúp giao tiếp hiệu quả hơn. Ánh mắt khi nói chuyện bạn nên nhìn vào đối phương thể hiện sự tập trung và tôn trọng của bạn. Rất nhiều cảm xúc thái độ được biểu hiện qua ánh mắt, đó cũng là một phương thức giao tiếp nên luyện tập. Bạn nên dùng những ngôn ngữ hình thể, cử chỉ hay phản hồi để thể hiện sự lắng nghe đối phương. Nụ cười luôn khiến mọi rào cản về giao tiếp được xóa bỏ, rút ngắn khoảng cách giữa hai người. 

4. Nói chuyện như thế nào? 

Nói chuyện một cách trôi chảy, lưu loát thể hiện sự tự tin và khiến đối phương thu hút hơn cả. Ngoài ra, nếu luyện tập được cách nói chuyện có nhấn nhá, lồng ghép cảm xúc thì ai cũng muốn được trò chuyện cùng bạn. Tuy nhiên, cần luyện tập hàng ngày thì mới có thể đạt được, những điều này làm kỹ năng giao tiếp của bạn hoàn thiện và trở lên hiệu quả. 
Sự thiếu tự tin được bộc lộ qua cách nói chuyện ngập ngừng, vòng vo, lắp bắp. Điều này khiến người nghe cảm thấy khó hiểu, mệt mỏi. Vì vậy hãy luyện tập cách nói chuyện lưu loát, từ tốn và có logic.
Điều chỉnh âm lượng lời nói phù hợp, đừng vì quá tự ti mà nói to hoặc nhỏ quá mức. Tùy vào đối tượng giao tiếp, ngữ cảnh mà điều tiết âm lượng phù hợp giúp người nghe thoải mái. 
Áp dụng linh hoạt kỹ năng giao tiếp cho phù hợp với ngữ cảnh, thời điểm và đối tượng giao tiếp để đạt được hiệu quả giao tiếp cao nhất. 

Mong dành các chia sẻ trên đây hữu ích cho bạn trên hành trình hoàn thiện bản thân. 

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360