Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

Bí quyết để có được nhiều công việc hơn (cần làm trước khi nộp hồ sơ)

Lượt xem: 537Ngày đăng: 17-03-2023

Với thị trường việc làm và nền kinh tế đang trở nên tồi tệ hơn sau đại dịch toàn cầu, nhiều người, ngay cả những người có nghề nghiệp vững chắc, lâu dài và trình độ chuyên môn cao, cũng rơi vào một tình huống nghề nghiệp khó khăn. 

Cho dù bạn đang bắt đầu tìm kiếm việc làm lần đầu tiên, đang cố gắng thâm nhập vào một ngành mới hay chỉ đang suy nghĩ và xem xét những gì đang diễn ra ở đó, một cuộc phỏng vấn thông tin là nguồn tài nguyên quan trọng để bạn khám phá.

Cuộc phỏng vấn thông tin là gì?

Một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin không giống như một cuộc phỏng vấn xin việc — chẳng hạn như bạn không phỏng vấn cho một vị trí cụ thể. Thay vào đó, đó là cơ hội để trò chuyện với ai đó trong ngành hoặc vai trò mà bạn quan tâm.

Nghe có vẻ như vậy, đó là một cách để thu thập thêm thông tin về nghề nghiệp và công việc cụ thể, cũng như những kiểu người có xu hướng thành công trong lĩnh vực đó. Bằng cách này, bạn có thể tìm hiểu thêm về lĩnh vực này để tìm hiểu xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không.

Vì những cơ hội này thường không được quảng cáo nên bạn phải tìm kiếm chúng, liên hệ với những người bạn biết hoặc ngưỡng mộ trong một ngành có thể hấp dẫn bạn. Thông thường, bạn sẽ cần thực hiện một chút kết nối mạng để đảm bảo một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin. Ngoài ra, nếu bạn gửi thư hoặc đơn xin việc đến một doanh nghiệp và họ không có bất kỳ cơ hội nào, họ có thể cung cấp điều này như một giải pháp thay thế.

6 bước để thực hiện một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin

1. Tìm kiếm đúng người để hỏi

Làm thế nào để bạn tìm thấy những người nhắm mục tiêu cho cuộc phỏng vấn thông tin của bạn? Khám phá các ngành khác nhau liên quan đến sở thích của bạn (đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp), cũng như các công ty cụ thể mà bạn nghĩ mình có thể thích làm việc. Đây là lúc việc lập danh sách các nhà tuyển dụng và công việc mơ ước của bạn thực sự có ích.

Một nhóm để bắt đầu mạng lưới đó là các cựu sinh viên đại học và trung học của bạn. Các cựu sinh viên hoặc đồng nghiệp cũ thường sẽ có xu hướng giúp đỡ bạn nhiều hơn.

2. Tạo một thông điệp hấp dẫn

Cung cấp cho người nhận một lý do để trả lời bạn. Hãy nói rõ rằng bạn không yêu cầu một công việc mà chỉ muốn tìm hiểu thêm về nghề nghiệp, ngành và công ty của họ, cùng với người phỏng vấn tiềm năng và thông tin của họ. Những lời khen có thể có ích trong trường hợp này — mọi người thích biết rằng bạn ngưỡng mộ họ và khao khát có được sự nghiệp giống như họ, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn nói điều gì đó có tác dụng mà không làm quá. 

Nói điều gì đó mơ hồ như “Tôi muốn hỏi ý kiến ​​​​của bạn” có thể hơi khó để mọi người phản hồi vì điều đó cho thấy rằng họ sẽ cần thực hiện công việc để hướng dẫn cuộc trò chuyện. Vì họ đang giúp đỡ bạn, bạn nên thể hiện rõ ràng từ thông điệp của mình rằng bạn sẽ chuẩn bị sẵn sàng và không mong đợi quá nhiều từ họ.

3. Chuẩn bị những kiến thức cơ bản về ngành nghề, công ty và người cung cấp thông tin.

Người phỏng vấn sẽ mong bạn chuẩn bị sẵn sàng và có ít nhất một kiến ​​thức cơ bản về ngành, con người và địa điểm kinh doanh của họ. Dành thời gian xem qua hồ sơ LinkedIn của người mình sẽ hỏi và các thông tin công khai khác, chẳng hạn như trang web, danh mục đầu tư và bất kỳ ấn phẩm nào mà họ có tên. 

Bạn cũng nên làm quen với công việc kinh doanh của người đó, bất kể vai trò của họ trong đó là gì. Nhìn vào các trang web của công ty và các tài khoản xã hội. Hãy dành chút thời gian để tìm kiếm cơ hội việc làm của họ (hãy nhớ rằng bạn không nên yêu cầu một công việc - nhưng bạn vẫn có thể xin lời khuyên để có được một cuộc phỏng vấn cho những công việc này hoặc những công việc tương tự nếu có bất cứ điều gì hấp dẫn bạn). 

4. Thực hành trước ở nhà

Mặc dù một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin không mang tính đánh giá, nhưng bạn vẫn muốn thể hiện bản thân thật tốt và thể hiện mình là một cá nhân có năng lực, chuyên nghiệp và có định hướng. Bạn không bao giờ biết điều này có thể dẫn đến những cơ hội nào, vì vậy tạo ấn tượng tốt luôn là một ý kiến ​​hay. Ngay cả khi trải nghiệm này không trực tiếp dẫn đến nhiều cơ hội hơn, thì bạn cũng không bao giờ biết khi nào mình có thể gặp lại người phỏng vấn — hoặc những người mà họ có thể kết nối bạn.

Đó là lý do tại sao bạn nên dành thời gian luyện tập, tốt nhất là với người mà bạn tin tưởng, người có thể đưa ra phản hồi cho bạn, giống như trong trường hợp phỏng vấn xin việc. Mặc dù không nên luyện tập quá nhiều nhưng bạn vẫn nên luyện tập đủ để cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi và trò chuyện với người phỏng vấn.

5. Đặt câu hỏi đúng

Cuộc thảo luận này phần lớn nên được thúc đẩy bởi các câu hỏi của bạn vì bạn đang cố gắng tìm hiểu thêm về người này và lĩnh vực chuyên môn của họ. Một số câu hỏi trong số này nên dành riêng cho ngành và người phỏng vấn, trong khi những câu hỏi khác có thể chung chung hơn. Dưới đây là một số ví dụ mà bạn nên điều chỉnh theo  mục tiêu cá nhân của mình đối với cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin và sự nghiệp của bạn nói chung:

1. Bạn khởi đầu trong [ngành] như thế nào?

2. Tại sao bạn quyết định đi vào [lĩnh vực]?

3. Một số công việc ban đầu của bạn là gì?

4. Con đường sự nghiệp điển hình của ai đó trong vị trí hiện tại của bạn?

5. Những ưu tiên và trách nhiệm tổng thể trong công việc?

6. Trách nhiệm hàng ngày của bạn như thế nào?

7. Vai trò của bạn phù hợp/làm việc như thế nào với các phòng ban khác và tổ chức lớn hơn?

8. Những kỹ năng quan trọng nhất cần trong công việc này là gì?

9. Bạn đã đạt được những kỹ năng đó như thế nào?

10. Bạn yêu thích điều gì nhất trong công việc của mình?

11. Bạn sẽ thay đổi điều gì về công việc của mình?

12. Một số thách thức bạn gặp phải trong vai trò của mình là gì?

13. Nền tảng giáo dục điển hình cho một người nào đó trong vai trò hoặc ngành này là gì?

14. Mọi người thường thăng tiến nghề nghiệp như thế nào trong ngành này?

15. Bạn tìm kiếm điều gì ở các ứng viên khi bạn đang tuyển dụng một ai đó?

16. Nếu bạn có thể kết thúc sự nghiệp sớm của mình, bạn sẽ thay đổi điều gì?

17. Tại sao bạn lại chọn làm việc tại tổ chức hiện tại?

18. Làm thế nào để bạn cân bằng cuộc sống cá nhân và cuộc sống công việc?

19. Bạn có đồng nghiệp nào sẵn sàng nói chuyện với tôi không?

20. Bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho một người như tôi?

Cố gắng phát triển một số câu hỏi phản ánh trực tiếp cuộc trò chuyện, chẳng hạn như các câu hỏi tiếp theo về kinh nghiệm và nền tảng của người phỏng vấn.

6. Gửi lời cảm ơn

Quá trình vẫn chưa kết thúc khi bạn nói lời tạm biệt với người phỏng vấn. Người này đã cho bạn thời gian và lời khuyên của họ, và họ xứng đáng được nhận lời cảm ơn từ bạn . Giống như bạn viết thư cảm ơn cho một cuộc phỏng vấn việc làm, bạn cũng nên làm như vậy cho một cuộc phỏng vấn thông tin. Điều này thể hiện sự lịch sự và chuyên nghiệp của người phỏng vấn. Ngoài ra, nếu họ từng ở vị trí cần tuyển dụng, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với họ.

Lợi ích của các cuộc phỏng vấn thông tin

1. Bạn sẽ tìm hiểu thêm về ngành và các vị trí trong ngành

Các cuộc phỏng vấn thông tin là một cách lý tưởng để tìm hiểu thêm về một ngành hấp dẫn bạn. Đây là thời điểm hoàn hảo để hỏi mọi thứ thực sự như thế nào.

Vì bạn không phỏng vấn cho một công việc cụ thể, cả bạn và người phỏng vấn có thể thẳng thắn và cởi mở hơn về những điều tốt và xấu. Bạn có cơ hội đặt câu hỏi về những thách thức cũng như lợi ích của ngành.

2. Bạn sẽ được luyện phỏng vấn

Đây là một cơ hội ít rủi ro để có được kinh nghiệm phỏng vấn. Bởi vì nó không mang tính đánh giá, nên một cuộc phỏng vấn thông tin sẽ cho bạn cơ hội kiểm tra kỹ năng phỏng vấn của mình mà không cần phải lo lắng về việc liệu bạn có nhận được công việc hay không. Đây sẽ là bài thực hành có giá trị khi bạn tham gia các cuộc phỏng vấn xin việc thực tế và bạn sẽ có thể xây dựng  sự tự tin của mình  trong một môi trường thân mật hơn.

3. Bạn có thể mở rộng mạng lưới quen biết của mình

Các cuộc phỏng vấn thông tin là một cơ hội kết nối tuyệt vời. Bạn không chỉ (hy vọng) đảm bảo được mối quan hệ vững chắc với người cung cấp thông tin mà nếu mọi việc suôn sẻ, họ có thể kết nối bạn với các chuyên gia khác trong ngành.

Điều này có thể là vô giá vì nhiều lý do. Đầu tiên, nó sẽ tăng khả năng tìm được việc làm vì mạng đóng một vai trò rất lớn trong quá trình tuyển dụng. Và thứ hai, nếu bạn có mối quan hệ tốt với người cung cấp thông tin, bạn có thể khám phá ra rằng họ là người mà bạn có thể tìm đến để xin lời khuyên. Trong trường hợp tốt nhất, người này thậm chí có thể trở thành người  cố vấn  cho bạn, cung cấp hướng dẫn không chỉ trong quá trình tìm kiếm công việc cụ thể này mà còn trong suốt sự nghiệp của bạn.

4. Bạn sẽ lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng

Một lưu ý tương tự, một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin là một phương tiện để đưa tên tuổi của bạn ra khỏi đó. Thật khó để thâm nhập vào một số ngành — thậm chí còn khó hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay — vì vậy, việc liên hệ với người cung cấp thông tin của bạn sẽ giúp đưa bạn vào tầm ngắm của họ.

Nếu bạn may mắn, họ cũng sẽ nói với những người khác trong ngành về bạn, giúp bạn được tiếp xúc nhiều hơn. Nếu bạn tạo ấn tượng tốt với người cung cấp thông tin, họ và đồng nghiệp của họ sẽ ghi nhớ bạn và tìm kiếm bạn khi nào và nếu họ có cơ hội.

5. Bạn có thể kiếm được một công việc

Chúng tôi chắc chắn đã nhấn mạnh rằng đây không phải là một cuộc phỏng vấn xin việc và bạn không nên mong đợi có được một vị trí sau một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không bao giờ xảy ra.

Nếu bạn rất, rất may mắn và thời gian của bạn là đặc biệt, thì người cung cấp thông tin có thể chỉ muốn thuê một người có kỹ năng và kinh nghiệm của bạn hoặc biết ai đó khác.

Đây là một lý do khác giải thích tại sao bạn nên xem qua các cơ hội việc làm tại công ty của người cung cấp thông tin, vì vậy nếu chủ đề xuất hiện, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt và hiểu biết về những gì đang diễn ra ở đó.

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360