Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

4 bước để chuyển đổi nghề nghiệp thành công

Lượt xem: 362Ngày đăng: 21-02-2023

“Bạn không đủ khả năng để làm bất cứ điều gì khác ngoài công việc hiện tại.”

Bạn đã nghe điều này từ những người đồng nghiệp của mình trước đây? Hay chính bạn đã từng nghĩ như vậy? Trong bài viết này, tôi muốn thuyết phục bạn rằng bạn hoàn toàn có thể làm điều gì đó mới mẻ trong sự nghiệp của mình: cho dù chuyển sang một vai trò mới, công ty hay một lĩnh vực mới. Bạn đã có những kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện bất kỳ bước đi nào bạn có thể tưởng tượng. 

Có bốn bước bạn cần phải làm và suy nghĩ để chuyển đổi nghề nghiệp thành công

Bước 1: Tôi đã sẵn sàng để tiếp tục chưa?

- Tư duy mục tiêu của bạn: Hướng nội và chấp nhận.

- Những kỹ năng bạn sẽ cần: Tự nhận thức, tự phản ánh, ra quyết định.

Một trong những điều khó thực hiện nhất trong quá trình chuyển đổi nghề nghiệp là đưa ra quyết định chuyển việc. Bạn rất dễ có cảm giác rằng bạn có thể, nên hoặc phải làm cho mọi thứ hoạt động hiệu quả tại nơi bạn đang làm việc. Tôi biết bạn có khả năng tiếp tục công việc hiện tại nếu bạn chọn làm như vậy. Câu hỏi quan trọng tôi dành cho bạn là:

"Bạn có muốn ở lại trong công việc hiện tại của bạn hay không?"

Nếu trong thâm tâm của bạn trả lời là không, yêu cầu của tôi đối với bạn là hãy can đảm để lắng nghe. Nếu câu trả lời cho câu hỏi này là: “vâng, tôi muốn ở lại,” thì bạn vẫn còn công việc chưa hoàn thành tại công ty này.

Dù bằng cách nào, điều quan trọng trong bước 1 của bất kỳ bước chuyển nghề nghiệp nào là kỹ năng tự phản ánh – tự hỏi bản thân bạn muốn gì. Đối với chúng ta, những người mới trong lĩnh vực này, việc chỉ ra những điều chúng ta không muốn thường dễ dàng hơn. Điều quan trọng là kết nối với mong muốn của bạn và đưa ra lựa chọn có chủ ý, có ý thức để ở lại hoặc tiếp tục.

Với điều kiện bạn đã sẵn sàng cho phần sau, bước tiếp theo của bạn là khám phá.

Bước 2: Tôi phải làm gì tiếp theo?

- Tư duy mục tiêu: Tò mò và khám phá.

- Các kỹ năng bạn sẽ cần: Kết nối, thu thập thông tin, tự phản ánh, ra quyết định.

Khi bạn đã quyết định rằng bạn đã sẵn sàng để bước sang một điều gì đó mới mẻ trong sự nghiệp của mình, hãy dành một chút thời gian để tạm nghỉ. Bạn đã mở ra cánh cửa cho chính mình bằng cách đưa ra quyết định đó!

Bước tiếp theo của bạn là thu thập thông tin về những gì bạn muốn làm. Hãy cho mình một vài tuần hoặc vài tháng để điều tra những gì đang diễn ra ở đó. Xác định những gì còn thiếu trong vai trò hiện tại của bạn và những vai trò, ngành hoặc công ty mới nào có thể lấp đầy những khoảng trống đó. Xác định điều gì sẽ phát huy tốt những điểm mạnh mà bạn muốn nhấn mạnh hoặc điều gì sẽ cho phép bạn phát triển trong những lĩnh vực mà bạn hào hứng. Khám phá này sẽ cho phép bạn tập trung vào một hoặc hai vai trò mục tiêu cho hồ sơ xin việc và chuẩn bị phỏng vấn của bạn trong bước tiếp theo.

Tuy nhiên, tôi thường thấy mọi người đổ xô đi xin việc mà bỏ qua hoàn toàn giai đoạn thăm dò này. Rủi ro khi làm như vậy là cuối cùng bạn có thể nộp đơn xin những công việc mà bạn không hào hứng lắm, có thể trở nên thất vọng vì bị từ chối, hoặc thậm chí có thể nhận được một công việc khác mà bạn không hài lòng! Do đó, lời khuyên của tôi là hãy khám phá toàn diện trước khi nộp đơn để bạn có thể trau dồi tầm nhìn của mình về điều mà bạn thực sự hào hứng. Mục tiêu của bạn trong giai đoạn thăm dò không phải là kiếm việc làm – mà là thu thập thông tin. Công việc yêu thích của tôi trong giai đoạn này là: 

Phỏng vấn cung cấp thông tin

Phỏng vấn cung cấp thông tin là cuộc trò chuyện kéo dài 30-60 phút với người có thể cung cấp thêm thông tin về ngành, vai trò hoặc công ty mà bạn quan tâm. Trong những cuộc trò chuyện này, bạn không yêu cầu một công việc. Mục tiêu của bạn là đặt câu hỏi và thu thập thông tin. Trên thực tế, có ba điều bạn có thể đạt được từ một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin: 1) bạn có thể học hỏi từ người mà bạn đang nói chuyện, 2) bạn có thể thực hành nói về kinh nghiệm nghề nghiệp của mình và 3) bạn có thể phát triển mạng lưới quan hệ của mình. Tôi nghĩ bạn nên thực hiện ít nhất năm cuộc phỏng vấn thông tin trước khi đưa ra lựa chọn phải làm gì tiếp theo, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Sau mỗi cuộc phỏng vấn, hãy ghi lại những gì bạn đã ghi nhớ và những con đường mà bạn hào hứng tiến về phía trước.

Bước 3: Làm thế nào để tôi có được một công việc mới?

- Tư duy mục tiêu: Nhắm mục tiêu và tự tin.

- Những kỹ năng bạn cần: Giao tiếp, lắng nghe và tự biện hộ.

Sau khi bạn đã xác định được một hoặc hai vai trò mà mình hứng thú, đã đến lúc bắt đầu ứng tuyển.

Vào thời điểm phỏng vấn cho một vai trò mới, bạn nên có cái mà tôi gọi là phần mô tả về những gì bạn đã làm trong sự nghiệp của mình cho đến nay, bạn muốn đi tới đâu tiếp theo và làm thế nào vai trò bạn đang ứng tuyển sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Nếu bạn đang thực hiện các cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin, thì bạn đã có cơ hội thực hành bài thuyết trình này để bạn có thể dễ dàng kể lại trong các cuộc phỏng vấn trực tiếp sau này. Lý tưởng nhất là phần trình bày này sẽ tương tự như phần tóm tắt ở đầu hồ sơ xin việc của bạn. Về hồ sơ xin việc, nó nên có một phần tóm tắt ở trên cùng, phải ngắn gọn và nên tham khảo các động từ hành động được sử dụng trong phần mô tả công việc mà bạn đang ứng tuyển. Ví dụ: nếu công việc yêu cầu bạn có kỹ năng “lãnh đạo”, hãy đảm bảo có một số gạch đầu dòng đề cập đến lịch sử lãnh đạo của bạn. Trong các cuộc phỏng vấn, một thay đổi tư duy quan trọng đó là nó là một đánh giá hai chiều về sự phù hợp, không phải một bài kiểm tra. Nếu bạn đang trong trạng thái tâm lý “thử nghiệm”, nó có thể khiến bạn suy nghĩ đúng/sai và làm tăng sự lo lắng. Hãy tạo cho mình sự linh hoạt để giải quyết vấn đề với người phỏng vấn và cho phép bản thân có cơ hội thể hiện tốt nhất bằng cách nhớ rằng bạn cũng đang đánh giá họ. Nếu những người phỏng vấn bạn không phải là những người mà bạn muốn giải quyết các vấn đề trong quá trình làm việc, thì công việc đó không phù hợp với bạn.

Cuối cùng, đối với nhà tuyển dụng: hãy đối xử tử tế và tôn trọng. Bạn sẽ đàm phán với họ nếu bạn nhận được lời đề nghị và họ có thể là người bênh vực cho bạn trong suốt quá trình xét duyệt.

Sau khi bạn đã nhận được một công việc, bước cuối cùng để thực hiện quá trình chuyển đổi nghề nghiệp hiệu quả là bắt đầu thành công ở một lĩnh vực mà hoàn toàn mới.

Bước 4: Làm cách nào để chuyển đổi hiệu quả sang vai trò mới?

- Tư duy mục tiêu: Khiêm tốn và sẵn sàng học hỏi.

- Những kỹ năng bạn sẽ cần: lắng nghe, kết nối, tự chăm sóc bản thân.

Khi bạn nhận được một lời mời làm việc mới, hãy dành một chút thời gian để nghỉ ngơi. 

Để đạt được thành công trong vai trò mới của bạn, điều quan trọng là bạn phải duy trì tư duy của một người đang học hỏi. Nhiều người muốn đạt được kết quả ngay lập tức trong công việc mới, nhưng khi làm như vậy, họ lại quên đặt những câu hỏi mà chỉ những người mới có thể hỏi.

Nếu bạn đã thực hiện các cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin, bạn đã có sẵn các kỹ năng kết nối làm quen và lắng nghe cẩn thận trong bộ kỹ năng của mình. Bây giờ là lúc để triển khai lại chúng trong vai trò mới của bạn. Xác định công việc của bạn: là ai, cái gì và như thế nào và đặt càng nhiều câu hỏi càng tốt. Xây dựng các mối quan hệ quan trọng ngay từ đầu có thể quan trọng hơn là nhận được kết quả.

Cuối cùng, xuyên suốt cả bốn bước của quá trình chuyển đổi này, nhưng đặc biệt là trong vai trò mới, điều quan trọng là bạn phải luôn chú ý đến việc chăm sóc bản thân. Bạn có thể nhanh chóng kiệt sức khi làm điều gì đó mới, thường xuyên rơi vào tình huống khiến bạn thất vọng hoặc bối rối. Hãy nhớ rằng sự nghiệp của bạn là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút và hãy dành cho mình giấc ngủ, bữa ăn và thời gian thư giãn xứng đáng.

Tôi tin rằng với bốn bước này, bạn sẽ có thể điều hướng quá trình chuyển đổi nghề nghiệp thành công. Tôi hy vọng rằng bạn sẽ sử dụng bài viết này để quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của bạn diễn ra suôn sẻ và không bị thất vọng nhất có thể. Chúc bạn tìm kiếm công việc mới vui vẻ!

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360