Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn: "Tại sao bạn thường xuyên nhảy việc?"

Lượt xem: 555Ngày đăng: 17-10-2022

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn: "Tại sao bạn thường xuyên nhảy việc?"

Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng (NTD) có thể hỏi bạn những câu hỏi về kinh nghiệm làm việc trước đây. Nếu trong CV của bạn có sự thay đổi công việc thường xuyên, họ có thể muốn biết lý do đó là gì. Học cách trả lời câu hỏi về việc thay đổi công việc thường xuyên có thể giúp bạn giảm bớt mối quan tâm của họ và thể hiện cam kết của bạn đối với công việc mới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết lý do tại sao nhà tuyển dụng hỏi về việc thay đổi công việc thường xuyên và cách trả lời câu hỏi này, cùng một vài ví dụ có thể giúp bạn chuẩn bị câu trả lời của mình.

Tại sao nhà tuyển dụng hỏi về lý do thay đổi công việc thường xuyên của bạn?

Nhà tuyển dụng hỏi về việc thay đổi công việc thường xuyên để đảm bảo rằng các ứng viên mà họ định thuê sẽ ở lại với công ty trong một thời gian. Khi lịch sử việc làm cho thấy rằng bạn đã thường xuyên thay đổi công việc, nhà tuyển dụng có thể muốn biết liệu vị trí đó có tương thích với mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn hay không. Họ cũng có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu về quan điểm của bạn về công việc trước đây của bạn và để xem liệu bất kỳ lý do nào bạn đề cập có thể ảnh hưởng đến công việc mới hay không.

Chia sẻ quan điểm của bạn một cách tự tin và trung thực có thể giúp bạn giành được sự tin tưởng của đối phương. Sử dụng cơ hội này để làm nổi bật các kỹ năng, sở thích và khả năng của bạn, đồng thời thể hiện ý định xây dựng sự nghiệp lâu dài với công ty. Đảm bảo với người phỏng vấn rằng bạn có thể hòa nhập tốt với văn hóa công ty và có thể làm việc tốt với những đồng nghiệp, khách hàng và người quản lý mới của bạn.

Cách trả lời câu hỏi: "Tại sao bạn thường xuyên nhảy việc?"

Dưới đây là một số mẹo để trả lời câu hỏi của NTD về việc thường xuyên thay đổi công việc:

1. Xem xét các yêu cầu công việc

Xem lại bản mô tả công việc để hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của vị trí. Nghiên cứu công ty để tìm hiểu thêm về văn hóa làm việc và con người của họ. Lưu ý các từ khóa và cụm từ cụ thể mà công ty sử dụng để mô tả các yêu cầu của mình. Hãy nghĩ về những điểm mạnh và khả năng mà bạn có để đáp ứng những yêu cầu đó. Bạn có thể sử dụng thông tin này trong câu trả lời của mình để thể hiện rằng bạn phù hợp với văn hóa làm việc của công ty và có thể xuất sắc ở vị trí này bằng cách thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả.

2. Hiểu lý do thay đổi công việc

Suy nghĩ về lý do tại sao bạn ứng tuyển vào vị trí này. Lấy CV của bạn ra và xem lại những thay đổi trong lịch sử việc làm của mình. Nghĩ về những công việc trước đây của bạn, những gì bạn thích và không thích ở chúng và điều gì đã khiến bạn chuyển sang một công việc khác. Cố gắng có một lý do cụ thể cho tất cả các thay đổi công việc được nêu trong CV.

Đưa ra những lý do không phản ánh tiêu cực về bạn hoặc về công ty cũ. Một số lý do phổ biến để nghỉ việc có thể bao gồm việc hoàn thành một dự án, sa thải toàn công ty hoặc tái cơ cấu tổ chức. Bạn cũng có thể đưa ra một lý do bên ngoài, chẳng hạn như chuyển đến một thành phố khác, kiếm việc làm gần nhà, bắt đầu kinh doanh của riêng bạn hoặc theo đuổi học vấn cao hơn.

3. Suy nghĩ từ quan điểm của người phỏng vấn

Xem xét cách NTD có thể cảm nhận được câu trả lời của bạn. Nếu họ đang tìm kiếm những ứng viên có cam kết lâu dài, hãy đảm bảo rằng câu trả lời của bạn thể hiện ý định tìm kiếm một công việc lâu dài. Bạn cũng có thể cân nhắc việc liên kết những thay đổi với quyết tâm và sự cống hiến của mình. Ví dụ, bạn có thể nói rằng bạn thường xuyên thay đổi công việc để nhận nhiều trách nhiệm hơn hoặc chuyển sang vị trí lãnh đạo.

4. Tập trung vào những khía cạnh tích cực của sự thay đổi

NTD có thể cố gắng xác định xem bạn có những sự tiêu cực về các vị trí trong quá khứ của mình hay bạn đang thay đổi công việc để kiếm nhiều tiền hơn. Nói điều gì đó tiêu cực có thể khiến họ nghi ngờ khả năng đóng góp tích cực của bạn cho công ty.

Tập trung vào những khía cạnh tích cực của những thay đổi trong công việc của bạn, chẳng hạn như sự phát triển trong sự nghiệp, nhiều thử thách hơn hoặc trải nghiệm học tập tốt hơn. Đảm bảo với NTD rằng bạn đã rời bỏ công việc trước đây vì những lý do chính đáng.

5. Nói về tương lai

Nói về cách bạn có thể đóng góp cho công việc mới và giúp công ty hoàn thành mục tiêu. Hãy thể hiện sự hào hứng và đam mê của bạn đối với những cơ hội ở công ty mới. Hãy nói thêm những điều bạn thích về công việc trước đây của mình và những kinh nghiệm đó có thể giúp bạn xuất sắc như thế nào trong vai trò mới. Đề cập đến các nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể phù hợp tốt với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Điều này có thể giúp bạn chuyển trọng tâm của cuộc trò chuyện từ những công việc trong quá khứ sang tiềm năng trong tương lai. Nó cũng cho thấy rằng bạn đã nghiên cứu đúng vị trí trước khi nộp đơn ứng tuyển.

6. Cung cấp một câu trả lời trung thực

Dựa trên câu trả lời của bạn, NTD có thể hỏi bạn thêm chi tiết về những thay đổi trong công việc. Hãy trung thực và đưa ra câu trả lời trực tiếp. Ví dụ, có thể bạn dự định theo đuổi chương trình học cao hơn sau khi làm việc được một năm, vì vậy bạn đang tìm kiếm một vị trí tạm thời.

7. Thể hiện sự phát triển của bản thân với mỗi thay đổi

Giải thích những thay đổi trong công việc đã giúp bạn tiến bộ như thế nào trong sự nghiệp. Nói về các kỹ năng và kinh nghiệm bạn thu được từ mỗi công việc. Cố gắng xác định rằng mỗi công việc mới đều nâng cao hoặc thách thức hơn so với công việc trước đó. Nếu CV cho thấy bạn đã chuyển sang các vị trí tương tự, chẳng hạn như rời công việc điều hành bán hàng ở một công ty để tham gia làm giám đốc bán hàng ở một công ty khác, hãy giải thích mỗi vị trí có những trách nhiệm khác nhau như thế nào.

Những điều cần thể hiện trong câu trả lời của bạn

Cân nhắc đưa thông tin sau vào câu trả lời của bạn:

  • Lý do cụ thể cho việc thay đổi công việc trước đây 

  • Tham khảo tích cực về các công việc và nhà tuyển dụng trước đây

  • Thông tin về mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp và người quản lý

  • Chi tiết về cách các kỹ năng của bạn hỗ trợ các mục tiêu nghề nghiệp mới

  • Thông tin chi tiết về niềm đam mê và sở thích của bạn đối với công việc mới

  • Đảm bảo rằng bạn có kế hoạch gắn bó lâu dài với công ty

  • Thông tin về cách bạn có thể giúp công ty hoàn thành mục tiêu

Những điều cần tránh trong câu trả lời

Cân nhắc bỏ qua những điều sau trong câu trả lời của bạn:

  • Nói những tiêu cực đến người quản lý hoặc điều kiện làm việc trong quá khứ

  • Thông tin bí mật từ các công việc trước đây của bạn

  • Thiếu sự quan tâm hoặc cam kết

  • Xin lỗi NTD vì bạn đã thường xuyên thay đổi công việc

  • Lý do mơ hồ cho việc thay đổi công việc

  • Cho biết rằng bạn chỉ nghỉ việc với mức lương cao hơn

  • Thiếu cam kết với công việc mới.

Câu trả lời ví dụ

Dưới đây là một số câu trả lời ví dụ cho câu hỏi phỏng vấn liên quan đến việc thay đổi công việc thường xuyên:

Ví dụ 1

“Tôi chưa bao giờ mong đợi sẽ thay đổi công việc thường xuyên như vậy, nhưng đó là một trải nghiệm học tập đáng nhớ trong cuộc đời. Trong công việc đầu tiên của tôi, công ty đã hợp nhất với một công ty khác, và họ đã loại bỏ vị trí trong cơ cấu tổ chức mới. Trong trường hợp thứ hai, công ty chuyển văn phòng sáu tháng sau khi tôi bắt đầu. Văn phòng mới cách nhà tôi 15km, và tôi dành hơn 2 tiếng mỗi ngày để đi làm ”.

Ví dụ 2

“Tôi gia nhập công ty đầu tiên với tư cách là thực tập sinh khi tôi vẫn còn học đại học. Nó đã cung cấp cho tôi một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về công việc nghiên cứu sản phẩm và phân tích thị trường. Sau khi có được bằng Thạc sĩ, tôi muốn chuyển sang một vị trí có trách nhiệm hơn, nơi tôi có thể trực tiếp đóng góp vào sự phát triển thị trường của công ty. Tôi gia nhập công ty thứ hai với tư cách là một nhân viên kinh doanh cấp cao và quản lý một nhóm gồm 12 nhân viên kinh doanh. Mặc dù yêu thích công việc này nhưng tôi lại đam mê kinh doanh các thiết bị y tế hơn và muốn sử dụng các kỹ năng tiếp thị của mình trong ngành này ”.

Ví dụ 3

“Tôi rất thích công việc ở công ty trước đây của mình. Vì nó là một công ty khởi nghiệp, tôi có thể thử sức trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, nó cũng khiến tôi phải tăng ca liên tục và về muộn. Tôi và vợ cảm thấy khó khăn để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tôi cần một tổ chức ổn định hơn để tôi có nhiều thời gian hơn đáp ứng nhu cầu của gia đình nhỏ. Tôi rất vui vì đã tìm thấy cơ hội này trong công ty của bạn, đây dường như là một sự kết hợp hoàn hảo cho các kỹ năng của tôi."

 

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360