Những kĩ năng cần thiết để thành công trên con đường sự nghiệp
Hầu hết những nhà lãnh đạo có kinh nghiệm lâu năm đều đúc kết rằng, con đường sự nghiệp của một người phụ thuộc lớn vào những kỹ năng mà họ học hỏi và tiếp thu được. Khi sở hữu một số kỹ năng nhất định, bạn có thể tạo nên sức bật to lớn để hướng tới thành công trên con đường sự nghiệp.
Kiến thức của ta như hạt cát trong sa mạc. Bạn không thể tiếp thu tất cả những gì học được trong cuộc sống. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được những kỹ năng hữu dụng để phát triển bản thân. Hãy cùng khám phá một số điều cơ bản để thành công trên con đường sự nghiệp nhé!
1. Tư duy sáng tạo
Sáng tạo là cách tốt nhất để bạn thăng tiến và không bị bước vào lối mòn mà mọi người đều trải nghiệm. Đôi khi, điểm cộng không chỉ đến từ những thành quả cuối cùng mà còn là cả một quá trình bạn đã nỗ lực đem sự sáng tạo của mình vào công việc, và cải cách cả một hệ thống làm việc như thế nào. Sáng tạo còn thể hiện cá tính của bản thân và thể hiện bạn là người có năng lực trong công việc. Rèn luyện tinh thần sáng tạo mỗi ngày trong từng công việc sẽ giúp bạn trau dồi kỹ năng này để sẵn sàng cho những thử thách lớn hơn. Do đó, hãy luôn cố gắng sáng tạo và đổi mới bản thân hàng ngày bạn nhé!
2. Giao tiếp hiệu quả
3. Xử lý tình huống linh hoạt
Nhiều nhà lãnh đạo thường yêu cầu nhân viên mình tố chất nhanh nhẹn và sự nhạy bén trong bất kỳ tình huống nào. Điều này sẽ góp phần tạo nên tính cạnh tranh tốt hơn cho các nhân viên. Một người có khả năng thích nghi và phân tích vấn đề với tốc độ nhanh hơn và xử lý chúng gọn ghẽ hơn thường luôn chiếm ưu thế, hơn hẳn những người phải mất một thời gian dài để đáp ứng được sự thay đổi luân phiên của công việc. Nếu đang nắm giữ khả năng linh hoạt này, bạn đã đi trước mọi đối thủ khác một nước cờ.
4. Quyết đoán trong mọi việc
Hầu hết các nhân viên đều thích làm việc với một đồng nghiệp hay lãnh đạo có khả năng phân tích và giải quyết mọi vấn đề mang tính nhanh gọn và chuẩn xác, hơn là một người thích “ngâm” mọi thứ thật lâu để rồi chẳng giải quyết được gì. Nếu muốn thành công, việc đầu tiên hãy cố gắng trở thành người quyết đoán trong mọi công việc.
5. Sự bình tĩnh
Quyết đoán nhưng cũng không thể thiếu sự cân nhắc kĩ lưỡng trước mọi vấn đề. Nếu quyết đoán giúp bạn tiến nhanh hơn thì điềm tĩnh lại là một trong những kỹ năng cần thiết để bạn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Đôi khi trong công việc, có những lúc bạn không thể kiểm soát cảm xúc của mình. Điều quan trọng là bạn phải giữ được bình tĩnh và hạn chế bộc lộ cảm xúc ra bên ngoài nhiều nhất có thể. Có như vậy, bạn mới có thể tư duy và nhìn nhận mọi vấn đề với một “cái đầu lạnh” để phân tích thấu đáo sự việc.
Một khi để cảm xúc xen vào những việc bạn đang giải quyết, sẽ rất khó để bạn có thể công tư phân minh hoặc xử lý mọi việc ổn thỏa. Do đó, bình tĩnh chính là chiếc chìa khóa quan trọng nhất để bạn luôn nhẹ nhàng bước vào mọi cuộc đua.