Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

Hướng dẫn viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm

Lượt xem: 720Ngày đăng: 10-08-2023

Trong thị trường việc làm cạnh tranh ngày nay, ngay cả những sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc cũng cần phải tạo ra một CV hấp dẫn để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Viết một CV có cấu trúc tốt và ấn tượng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc thu hút nhà tuyển dụng tiềm năng. Trong bài viết này Pharma360 sẽ hướng dẫn bạn viết CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc mới ra trường!

Cấu trúc của CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm

Đầu tiên, chúng ta hãy nói về các mục cần có trong một CV của sinh viên, bao gồm:

  1. Thông tin liên hệ.
  2. Mục tiêu nghề nghiệp.
  3. Trình độ học vấn.
  4. Kinh nghiệm làm việc (nếu có).
  5. Kỹ năng.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, bạn cũng có thể sử dụng các mục sau để làm nổi bật CV của mình:

  1. Các dự án đã tham gia.
  2. Hoạt động tình nguyện.
  3. Giải thưởng và chứng chỉ.
  4. Sở thích.
  5. Ngôn ngữ.

Tất nhiên, bạn không cần phải bao gồm TẤT CẢ các phần này, chỉ cần những phần thực sự giúp bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng.

Hướng dẫn chi tiết cách viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm

1. Thông tin liên hệ

Thông tin liên hệ là phần quan trọng của bất kỳ CV nào. Phần này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu biết về những thông tin cơ bản của bạn. Nó không dễ để sai sót nhưng bạn vẫn nên kiểm tra lại rằng mọi thông tin trong phần này là chính xác và được cập nhật mới nhất, tránh việc nhà tuyển dụng không thể liên hệ được với bạn.

Thông tin liên hệ cần có trên CV của Sinh viên:

Họ và Tên

Ngày sinh

Địa chỉ

Số điện thoại

Email

Ngoài ra bạn có thể thêm một bức ảnh chân dung cho CV trở nên chuyên nghiệp hơn.

Thông tin có thể thêm vào:

- Đường dẫn LinkedIn: Bạn có hồ sơ LinkedIn? Đề cập đến nó trong thông tin liên hệ của bạn! Tất nhiên, đó không phải là yếu tố quyết định, nhưng một hồ sơ LinkedIn tốt sẽ cho nhà tuyển dụng thấy bạn nghiêm túc với sự nghiệp của mình.

- Mạng xã hội: Nếu bạn là desinger đừng quên link Behance.

- Trang web/blog: Nếu bạn là người viết nội dung và ban có blog/trang web cá nhân thì hãy thể hiện nó cho nhà tuyển dụng thấy.

2. Mục tiêu nghề nghiệp

Viết CV cho những người chưa có kinh nghiệm yêu cầu phải rõ ràng thể hiện mục tiêu phù hợp với vị trí, công việc và lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển. Để làm điều này, bạn cần trình bày mục tiêu của bạn cả trong tương lai ngắn hạn và dài hạn.

Trong phần mục tiêu, bạn nên bao gồm:

- Lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì?

- Kỹ năng liên quan

- Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này và bạn có thể làm gì để giúp công ty phát triển?

Tuyệt đối tránh việc sử dụng cách viết như "Mục tiêu của tôi là kiếm việc làm để kiếm tiền" ... Điều này sẽ khiến bạn bị loại ngay từ vòng đầu tiên.

3. Trình độ học vấn và chứng chỉ

Phần trình độ học vấn nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế đòi hỏi rất nhiều chi tiết. Bạn chỉ cần liệt kê các trường đã học theo thứ tự thời gian và xong. Rồi bạn chuyển sang phần khác, phải không? Không hẳn là vậy. Có một vài điều bạn cần suy nghĩ về trình độ học vấn như sau:

- Phần học vấn của bạn nên đặt ở đầu, hay dưới phần kinh nghiệm làm việc?

- Bạn có nên đề cập đến điểm trung bình cộng (GPA) của mình, ngay cả khi nó không phải là quá tốt?

- Làm thế nào để đề cập đến những giải thưởng hay chứng chỉ?

Những điều cần có trong mục trình độ học vấn:

- Tên chương trình

- Tên trường đại học

- Năm tham gia

(Có thể có hoặc không) Điểm trung bình

(Có thể có hoặc không) Danh hiệu

(Có thể có hoặc không) Thành Tích Học Tập: Ví dụ về các dự án hoặc bài luận bạn đã viết.

(Có thể có hoặc không) Chuyên ngành phụ

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm làm việc liên quan, hãy đảm bảo đặt phần học vấn của bạn lên trên kinh nghiệm làm việc.

Một số lời khuyên cần thiết khác về phần trình độ học vấn:

- Đề cập đến mục giáo dục mới nhất của bạn trên đầu.

- Nếu bạn có bằng đại học thì không cần thiết phải đề cập đến trường trung học.

- CHỈ đề cập đến điểm trung bình nếu bạn có một kết quả học tập ấn tượng (tức là điểm trung bình 3,5 trở lên).

4. Kinh nghiệm làm việc

Khi nộp đơn xin việc, điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng muốn biết là liệu bạn có thực sự làm tốt công việc đó hay không. Và một cách chắc chắn để kiểm tra đó là nhìn vào kinh nghiệm làm việc trong quá khứ .

Nhưng nếu bạn không có thì sao? Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ đề cập đến điều đó dưới đây!

Nếu bạn KHÔNG có kinh nghiệm làm việc, bạn có thể tập trung vào các phần sau:

- Thực tập: Bạn đã từng thực tập phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển chưa? Đây là cơ hội của bạn để đề cập đến nó. Hãy định dạng nó giống như phần kinh nghiệm làm việc.

- Các hoạt động ngoại khóa: Nếu bạn vẫn còn nhiều khoảng trống trong hồ sơ xin việc của mình, các hoạt động ngoại khóa luôn là một sự bổ sung tuyệt vời. Cho dù chúng có liên quan đến công việc của bạn hay không thì chúng vẫn cho thấy bạn là người năng động và chăm chỉ. Các hoạt động có thể bao gồm mọi thứ, từ các dự án cá nhân đến các tổ chức hoặc câu lạc bộ mà bạn tham gia.

- Kinh nghiệm tình nguyện: Hoạt động tình nguyện cho thấy rằng có điều gì đó mà bạn quan tâm và bạn sẵn sàng làm việc vì điều đó. Cho dù bạn đã dành thời gian chỉ để thu gom rác trong công viên hay nấu cơm miễn phí, bạn hoàn toàn có thể đề cập đến kinh nghiệm của mình trong CV xin việc!

- Dự án: Cuối cùng, trong phần này, bạn có thể thêm bất kỳ loại dự án nào mà bạn đã tham gia, miễn là nó có liên quan đến công việc bạn ứng tuyển. Luận văn tốt nghiệp, đồ án môn học hay đồ án cá nhân, tất cả đều có thể đề cập ở đây.

Trong trường hợp kinh nghiệm làm việc không liên quan đến công việc ứng tuyển thì sao? Hầu hết sinh viên không có nhiều kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp. Những gì họ có là một số kinh nghiệm làm việc bán thời gian trong thời gian học đại học, nghỉ hè, v.v. Vì vậy có lẽ bạn đang tự hỏi, liệu mình có nên đề cập đến nó trong CV hay không? Câu trả lời là có. Mặc dù kinh nghiệm có thể không liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển, nhưng nó cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có MỘT SỐ kinh nghiệm làm việc.

5. Kỹ năng

Một  phần bắt buộc phải có khác trong hồ sơ xin việc đó là Kỹ năng.

Ở đây, bạn muốn đề cập đến chuyên môn của mình và lý do tại sao bạn là ứng viên phù hợp cho công việc.

Có 2 loại kỹ năng bạn có thể kể đến:

- Kỹ năng mềm (Kỹ năng cá nhân): Đây là sự kết hợp của các đặc điểm xã hội, giao tiếp và các đặc điểm cá nhân khác. Ví dụ, khả năng lãnh đạo, tư duy phản biện, quản lý thời gian, v.v.

- Kỹ năng cứng (Khả năng đo lường được): Đây là những khả năng có thể đo lường được của bạn. Vì vậy, bất cứ điều gì từ việc sử dụng excel, ppt đến kỹ năng máy móc phức tạp.

Một hồ sơ xin việc tốt nên nhắm đến sự kết hợp của cả hai kỹ năng mềm và kỹ năng cứng.

Một số mẹo giúp bạn liệt kê kỹ năng trong CV xin việc:

- Liệt kê các kỹ năng cứng với mức độ kinh nghiệm: Đối với mỗi kỹ năng bạn liệt kê, bạn cũng có thể đề cập đến mức độ thành thạo của mình (tức là từ người mới bắt đầu đến chuyên gia).

- Các kỹ năng nên có liên quan và phù hợp với công việc: Bạn có thể có một số kỹ năng tuyệt vời và hiếm có, nhưng không phải lúc nào chúng cũng hữu ích. Bạn sẽ không nói về kỹ năng kế toán của mình trong công việc marketing phải không?

- Nên bao gồm một số kỹ năng phổ biến: Có những kỹ năng chắc chắn sẽ hữu ích ở bất cứ đâu. Đây là cả kỹ năng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm, v.v.) và kỹ năng cứng (Photoshop, Powerpoint, viết lách, v.v.). Dù bạn đang ứng tuyển vào công việc nào, những kỹ năng này có thể sẽ hữu ích.

Tuy nhiên đừng chỉ liệt kê kỹ năng một cách chung chung vì nó sẽ chẳng đưa bạn đến đâu. Ví dụ bạn nói bạn có kỹ năng giao tiếp hay kỹ năng quản lý, điều đó thể hiện như thế nào? Trong phần kinh nghiệm làm việc hãy nhấn mạnh nó.

6. 3 phần tuyệt vời khác để đưa vào CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm

Các phần chúng tôi đã đề cập ở trên đều là mục cần thiết cho bất kỳ CV nào của sinh viên.

Tuy nhiên có thể xảy ra tình huống: Nhà tuyển dụng phải đưa ra quyết định giữa 2 hồ sơ xin việc gần giống nhau, với kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn rất giống nhau.

Ngay cả khi những phần sau đây thoạt nhìn có thể không liên quan, thì cuối cùng chúng vẫn có thể trở thành yếu tố quyết định giữa việc bạn có nhận được công việc hay không.

Bạn chỉ nên đề cập đến những phần sau trong hồ sơ xin việc của mình nếu bạn còn chỗ cho chúng:

Sở thích

Bạn có thể hỏi tại sao tôi cần đưa sở thích của mình vào hồ sơ xin việc? Đương nhiên, đó sẽ không phải là phần giúp bạn được tuyển dụng. Tuy nhiên, nó sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng một số thông tin chi tiết về con người bạn và sở thích của bạn.

Khi nhà tuyển dụng phải đối mặt với 2 hồ sơ gần như giống hệt nhau từ 2 ứng viên có trình độ ngang nhau, yếu tố quyết định có thể phụ thuộc vào tính cách và sở thích của bạn.

Ngôn ngữ

Bạn có thể nói song ngữ? Hay bạn có thể nói đến 3 thứ tiếng khác nhau? Hãy đề cập đến điều đó trong CV của mình! 

Hầu hết các công ty ngày nay đều tập trung vào việc giao lưu quốc tế và chủ yếu là các công ty đa quốc gia. Ngay cả khi vị trí bạn đang ứng tuyển không yêu cầu bất kỳ kỹ năng ngôn ngữ cụ thể nào, thì nó vẫn có ích giúp CV của bạn nổi bật.

Giải thưởng và Chứng nhận

Nó có thể là một giải thưởng hoặc chứng chỉ nào đó cho thấy trình độ của bạn. Miễn là nó có liên quan đến công việc của bạn thì hãy đưa nó vào hồ sơ xin việc của mình để hỗ trợ thêm cho kiến ​​thức chuyên môn.

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360