Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

5 sai lầm cần tránh với câu hỏi: Hãy nói cho tôi biết về bản thân bạn

Lượt xem: 370Ngày đăng: 22-11-2022

Trong nhiều trường hợp, có khả năng người phỏng vấn đã không có cơ hội xem xét đầy đủ sơ yếu lý lịch của bạn, vì vậy câu trả lời cho câu hỏi "Hãy nói cho tôi biết về bản thân bạn" thực sự là phần giới thiệu chuyên nghiệp đầu tiên. Nếu bạn trả lời thành công, bạn sẽ tạo được ấn tượng đầu tiên rất tốt khiến nhà tuyển dụng tiềm năng muốn tìm hiểu thêm. Nhưng nếu bạn mắc phải bất kỳ một trong năm sai lầm được liệt kê dưới đây, bạn có thể khiến nhà tuyển dụng thất vọng và cuối cùng bị bỏ qua. Cùng tìm hiểu về năm sai lầm hàng đầu cho câu hỏi "Hãy nói cho tôi biết về bản thân bạn"!

5 sai lầm cần tránh khi trả lời câu hỏi "Hãy nói cho tôi biết về bản thân bạn"

Sai lầm 1: Sử dụng một câu trả lời cho mọi nhà tuyển dụng

Đây dễ dàng là lỗi nghiêm trọng nhất mà mọi người mắc phải khi trả lời câu hỏi. Khi nhà tuyển dụng hỏi "Hãy nói cho tôi biết về bản thân bạn”, theo trực giác, hầu hết mọi người kết thúc bằng một số câu trả lời soạn sẵn về con đường sự nghiệp của họ mà họ sử dụng cho mọi cuộc phỏng vấn.

Nhưng điều này bỏ qua nguyên tắc cơ bản nhất của marketing. Mặc dù kinh nghiệm của bạn không thay đổi từ cuộc phỏng vấn này sang cuộc phỏng vấn khác, nhưng mong muốn và nhu cầu của nhà tuyển dụng mà bạn đang phỏng vấn sẽ thay đổi, ngay cả khi đó chỉ là một chút. Để tránh sai lầm này và tạo ra một câu trả lời thành công, hãy suy nghĩ chín chắn về những kỹ năng hoặc kinh nghiệm nào sẽ hấp dẫn nhất đối với nhà tuyển dụng và lên kế hoạch nhấn mạnh những kỹ năng hoặc kinh nghiệm đó.

Mẹo: Luôn kết thúc bằng một lời giải thích về những gì đưa bạn đến đây ngày hôm nay. Ví dụ: bạn đang tìm kiếm điều gì đó hơn là vai trò trước đây của mình? Định vị nhà tuyển dụng này như một giải pháp duy nhất.

Sai lầm 2: Lặp đi lặp lại sơ yếu lý lịch của bạn.

Bây giờ, trong khi chủ đề này nhắc bạn chia sẻ những điểm nổi bật trong sự nghiệp của mình, thì về cơ bản, không phải là khôn ngoan nếu bạn đọc lại từng công việc trong sơ yếu lý lịch của mình. Làm như vậy không những không điều chỉnh được phần giới thiệu của bạn về công việc mà còn không hấp dẫn. 

Hãy nhớ rằng, bạn không chỉ cố gắng thuyết phục nhà tuyển dụng tin vào kinh nghiệm của bạn. Bạn cũng đang cố gắng khiến họ thích bạn và đầu tư vào con người bạn. Vì vậy, thay vì chỉ lặp lại sơ yếu lý lịch, hãy kể một phiên bản cô đọng về câu chuyện nghề nghiệp của bạn, nhằm tập trung vào những gì bạn đã hoàn thành và kết quả rõ ràng, chứ không chỉ là danh sách các chức danh công việc của bạn.

Và đừng ngại nói về động lực nghề nghiệp và nguyện vọng nghề nghiệp. Bây giờ, điều này có thể khó đối với những người đã có sự nghiệp lâu năm hoặc mới bắt đầu, vì vậy, trong mỗi trường hợp đó, đây là những gì chúng tôi nghĩ bạn nên dùng. Nếu bạn đã có một sự nghiệp lâu dài, bạn nên giải thích bất kỳ sự chuyển đổi nghề nghiệp lớn nào và cách chúng đưa bạn đến gần nơi bạn muốn trước khi quay trở lại với những gì bạn đã đạt được trong công việc phù hợp gần đây nhất và những gì bạn đang tìm kiếm với vị trí mới này.

Nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, hãy tập trung vào trình độ học vấn và động cơ gia nhập công ty cũng như vai trò cụ thể của bạn.

CẢNH BÁO: Nếu bạn nói với nhà tuyển dụng rằng “anh/chị đang có bản sao sơ yếu lý lịch của em…” thì bạn đang ở trong vùng nguy hiểm!

Sai lầm 3: Đưa ra lịch sử cuộc đời theo trình tự thời gian.

Mặc dù bạn muốn kể một câu chuyện để thu hút sự quan tâm của người phỏng vấn, nhưng điều quan trọng là phải giữ cho câu trả lời của bạn chuyên nghiệp và phù hợp. Vì vậy, thay vì kể về lịch sử cuộc đời theo trình tự thời gian, hãy xác định xem bạn có lý do xác đáng nào để chia sẻ chi tiết về cuộc đời ban đầu của mình hay không. Bạn có thể đề cập đến một đặc điểm trong quá trình giáo dục của mình nếu nó có liên quan. Ví dụ, nếu bạn trở thành nhân viên vệ sinh răng miệng vì mẹ bạn là nha sĩ. Nhưng nói chung, đừng đề cập đến những năm đầu tiên của bạn.

CẢNH BÁO: Nếu câu trả lời của bạn bắt đầu bằng "Tôi sinh ra ở..." thì đó là vùng nguy hiểm!

Sai lầm 4: Nói về các chủ đề gây tranh cãi hoặc thông tin cá nhân.

Mặc dù việc xây dựng mối quan hệ với nhà tuyển dụng tiềm năng là hữu ích, nhưng một số chủ đề gây tranh cãi quá mức hoặc mang tính cá nhân lại gây ra nhiều rủi ro hơn. Bạn thực sự muốn kết nối ở cấp độ cá nhân, vì vậy nếu được hỏi, hãy chuẩn bị để thêm chút màu sắc cá nhân, chẳng hạn như sở thích mà bạn đặc biệt đam mê.

Tuy nhiên, nếu người phỏng vấn không hỏi điều này, bạn không nên đề cập đến sở thích trong câu trả lời ban đầu cho câu hỏi này, đặc biệt là khi bạn phải trả giá bằng việc chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn có liên quan khác hoặc trả lời quá dài. Tôn giáo, các mối quan hệ, chính trị, sức khỏe và thậm chí cả những câu chuyện thời sự gần đây không nên bàn cãi.

Nếu bạn sơ suất và thấy mình đang đề cập đến một số chi tiết riêng tư hoặc chủ đề gây tranh cãi này, hãy cố gắng kết nối chúng với chủ đề nghề nghiệp của bạn, rồi nhanh chóng tiếp tục.

CẢNH BÁO: Bất kỳ câu trả lời nào bắt đầu bằng "Cuộc sống gia đình của tôi..." đều là vùng nguy hiểm.

Sai lầm 5: Lan man.

Mục tiêu khi trả lời câu hỏi này là chia sẻ về bản thân tốt nhất trong khi vẫn tỏ ra chuyên nghiệp, tự tin và thoải mái. Và lan man có thể làm giảm giá trị câu trả lời của bạn bằng cách khiến bạn có vẻ lo lắng hơn thực tế và có khả năng khiến người phỏng vấn choáng ngợp với thông tin khiến họ đánh mất chủ đề chính về lý do tại sao bạn phù hợp với vị trí này. Thay vào đó, hãy dành không quá hai đến ba phút để trả lời.

Tốt hơn hết là bạn nên cung cấp quá ít thông tin còn hơn là quá nhiều. Nếu nhà tuyển dụng muốn biết thêm, họ sẽ yêu cầu bạn mở rộng. Để đạt được điều này, hãy chuẩn bị trước một câu trả lời ngắn gọn. Câu hỏi này hầu như luôn được hỏi trong một cuộc phỏng vấn dưới hình thức này hay hình thức khác, và ngay cả khi không, bạn cũng nên chuẩn bị cho nó vì nó yêu cầu bạn phải suy nghĩ chín chắn về cách tốt nhất để nói về bản thân liên quan đến vai trò cụ thể.

Mục tiêu ở đây không phải là tạo ra một câu trả lời từng chữ mà bạn có thể ghi nhớ vì điều đó nghe có vẻ giống như kịch bản và nếu bạn bỏ lỡ một từ, điều đó thực sự có thể khiến bạn lạc hướng. Thay vào đó, hãy xem xét các gạch đầu dòng hoặc chỉ suy nghĩ về tổng thể câu trả lời của bạn theo cách mà bạn có thể dễ dàng ghi nhớ. Cân nhắc ghi âm chính mình, lắng nghe những chỗ mà bạn có thể thắt chặt cao độ. Đôi khi chúng ta gặp phải tình huống khác với những gì chúng ta nghĩ và một bản ghi âm có thể giúp tiết lộ điều đó.

Cách tốt nhất để tránh lan man là biết bạn muốn cấu trúc câu trả lời của mình như thế nào. Vì vậy, mẹo cuối cùng của tôi, đó là xây dựng cấu trúc câu trả lời: Sử dụng định dạng hiện tại, quá khứ và tương lai.

Bắt đầu với hiện tại: Tốt nhất bạn nên bắt đầu từ đây vì đây là thông tin thích hợp nhất về việc liệu bạn có đủ tiêu chuẩn cho công việc hay không.

Hãy suy nghĩ xem bạn đang ở đâu trong sự nghiệp của mình ngay bây giờ hoặc gần đây nhất vì nó liên quan đến vai trò mà bạn đang phỏng vấn. Chia sẻ những gì bạn đã làm gần đây nhất bằng cách đưa ra quan điểm về vai trò của bạn bao gồm chức danh, trách nhiệm và các dự án mà bạn đã thực hiện gần đây.

Bạn muốn cố gắng thể hiện mối quan hệ với công việc này và vai trò mà bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn đang chuyển sang một vai trò hoặc ngành mới, đây là thời điểm tuyệt vời để đề cập đến các chứng chỉ bạn đã hoàn thành, các lớp học bạn đã tham gia hoặc các dự án cá nhân mà bạn đã thực hiện. Vì vậy, trong trường hợp đó, hãy bắt đầu với trải nghiệm phù hợp nhất của bạn trước khi chuyển sang vai trò gần đây nhất và đảm bảo nêu bật các kỹ năng có thể chuyển đổi mà bạn có được để áp dụng cho vai trò mới.

Sau đó chuyển sang quá khứ: Về cơ bản, đây là phần nhà tuyển dụng muốn nghe câu chuyện về cách thức và lý do bạn đạt được vị trí hiện tại. Bắt đầu với động lực của bạn để tham gia vào lĩnh vực này.

Bạn không muốn chỉ cung cấp dòng thời gian về cách bạn đến đây. Bạn muốn tập trung vào tham vọng nghề nghiệp đầu tiên của mình để theo đuổi con đường sự nghiệp này và phần này có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ phù hợp của vai trò hiện tại với công việc mà bạn đang phỏng vấn. Nếu bạn đang thay đổi ngành, sẽ rất hữu ích nếu làm nổi bật các kỹ năng có thể chuyển nhượng mà bạn mang theo, ngay cả khi thoạt nhìn vai trò trước đây của bạn có vẻ không liên quan.

Kết thúc bằng cách nói về tương lai: Phần phản hồi này là một cơ hội tuyệt vời để có được chiến lược với câu trả lời của bạn và sắp xếp các mục tiêu cá nhân với mục tiêu của công ty. Nhằm mục đích thể hiện rằng bạn đã nghiên cứu về công ty, rằng bạn biết giá trị của họ là gì và đã đọc tuyên bố sứ mệnh của họ và rằng bạn đặc biệt có vị trí tốt để đảm nhận vai trò này. Bằng cách giải quyết cách bạn hỗ trợ các mục tiêu của nhà tuyển dụng và cách các giá trị của họ phù hợp với giá trị của bạn, bạn đang cho họ thấy rằng đó là một sự kết hợp tốt và bạn đã đầu tư vào họ.

Tuyên bố tương lai là tất cả về "tại sao". Tại sao bạn muốn vai trò này? Tại sao bạn đam mê cơ hội này? Nói về những điều khiến bạn phấn khích về vai trò hoặc ngành công nghiệp có thể nhắc nhở người phỏng vấn lý do tại sao họ lại tham gia vào công việc kinh doanh này, điều này khiến bạn trở nên dễ gần hơn nhiều và giúp xây dựng mối liên hệ giữa con người với nhau.

Và chiến lược này cũng tạo ra sự gần gũi tự nhiên cho câu trả lời của bạn. Bạn đang mời người phỏng vấn đào sâu cuộc trò chuyện và chuyển trọng tâm sang chủ đề hiện tại. 

Tóm tắt những lỗi cần tránh cho câu hỏi "Hãy nói cho tôi biết về bản thân bạn"

1. Đừng sử dụng cùng một câu trả lời cho mọi nhà tuyển dụng. Thay vào đó, hãy điều chỉnh câu chuyện của bạn cho từng cơ hội.

2. Đừng lặp lại sơ yếu lý lịch của bạn bằng cách liệt kê từng chức danh công việc. Thay vào đó, hãy kể một câu chuyện chuyên nghiệp làm nổi bật những thành tựu quan trọng của bạn.

3. Không cung cấp lịch sử cuộc sống theo trình tự thời gian. Thay vào đó, hãy bắt đầu với sự khởi đầu của sự nghiệp và đặt câu hỏi liệu bạn có lý do chính đáng để đề cập chi tiết về cuộc sống ban đầu của mình hay không.

4. Đừng thảo luận về các chủ đề gây tranh cãi hoặc cá nhân. 

5. Đừng lan man. Thay vào đó, hãy giữ câu trả lời của bạn trong hai đến ba phút bằng cách chuẩn bị trước. Và cuối cùng, mẹo bổ sung của chúng tôi là xây dựng cấu trúc câu trả lời của bạn bằng cách sử dụng định dạng hiện tại, quá khứ, tương lai.

Nếu bạn thấy điều này hữu ích, hãy theo dõi nhiều bài viết của Pharma360 trong mục Hướng nghiệp để biết thêm nhiều kinh nghiệm phỏng vấn nhé!

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360