Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

VÍ DỤ VỀ 10 ĐIỂM YẾU KHI PHỎNG VẤN NÊN CHIA SẺ VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG

Lượt xem: 5056Ngày đăng: 04-11-2022

Có thể các ứng viên thường khó trả lời câu hỏi phỏng vấn: “ Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” từ nhà tuyển dụng. Đặc biệt khi bạn mong đợi thảo luận về kỹ năng, tài năng và khả năng khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho công việc.

Việc lồng ghép những điểm yếu khi phỏng vấn của bạn một cách tích cực có thể là một thách thức nhưng khi bạn kết hợp nhận thức về bản thân với một kế hoạch hành động, bạn có thể nhanh chóng nổi bật so với những ứng viên khác. Chìa khóa để trả lời câu hỏi này trong cuộc phỏng vấn xin việc của bạn là chuẩn bị bằng cách xác định điểm yếu mà vẫn truyền đạt được điểm mạnh. Điều này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy bạn đủ năng lực để biết các lĩnh vực cơ hội của bạn.

Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét về ví dụ 10 điểm yếu khi phỏng vấn và cách trả lời câu hỏi "Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?" theo cách phản ánh tích cực về bạn và một trong những điều mà nhà tuyển dụng sẽ ghi nhớ.

Ví dụ về điểm yếu khi phỏng vấn

Dưới đây là một vài ví dụ về những điểm yếu khi phỏng vấn tốt nhất cần đề cập:

1. Tôi tập trung quá nhiều vào các chi tiết

Tôi tập trung quá nhiều vào các chi tiết

Định hướng chi tiết thường là một điều tốt, nhưng nếu bạn là người có xu hướng dành quá nhiều thời gian cho các chi tiết cụ thể của một dự án, đó cũng có thể được coi là một điểm yếu. Bằng cách chia sẻ bạn tập trung quá nhiều vào chi tiết, bạn đang cho người phỏng vấn thấy rằng bạn có khả năng giúp tổ chức tránh được những sai lầm dù là nhỏ nhất.

Hãy nhớ giải thích cách bạn đang thực hiện những cải tiến trong lĩnh vực này bằng cách nhìn vào bức tranh lớn. Trong khi một số nhà tuyển dụng có thể không thích ý tưởng có một nhân viên bận tâm đến những điểm tốt hơn, một ứng viên đảm bảo chất lượng và nỗ lực để đạt được sự cân bằng có thể là một tài sản lớn.

Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi tập trung quá nhiều vào các chi tiết của một dự án và dành quá nhiều thời gian để phân tích những điểm tốt hơn. Tôi đã cố gắng cải thiện trong lĩnh vực này bằng cách thường xuyên kiểm tra bản thân và cho mình cơ hội tập trung vào bức tranh toàn cảnh hơn. Bằng cách đó, tôi vẫn có thể đảm bảo chất lượng mà không bị cuốn vào các chi tiết đến mức ảnh hưởng đến năng suất của tôi hoặc khả năng đáp ứng thời hạn của nhóm ”.

2. Tôi rất khó để từ bỏ một dự án

Khi bạn đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho một việc gì đó, bạn sẽ dễ cảm thấy e ngại về việc phải đánh dấu nó đã hoàn thành (dù chưa kết thúc) hoặc chuyển nó cho một nhóm khác. Luôn có chỗ để cải thiện và một số người có xu hướng chỉ trích quá mức công việc của họ hoặc cố gắng thay đổi vào phút cuối, điều này có thể ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Tuy nhiên, đồng thời, những đánh giá vào phút cuối có thể giúp loại bỏ lỗi và tạo ra kết quả tốt hơn. Nếu đây là điểm yếu của bạn, bạn có thể chia sẻ cách bạn đang phấn đấu để cải thiện bằng cách đặt cho mình thời hạn cho tất cả các sửa đổi và chủ động trước các thay đổi, vì vậy bạn không phải đợi đến phút cuối cùng.

Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi rất khó để từ bỏ một dự án. Tôi là nhà phê bình lớn nhất về công việc của tôi. Tôi luôn có thể tìm thấy điều gì đó cần được cải thiện hoặc thay đổi. Để giúp bản thân cải thiện trong lĩnh vực này, tôi tự đưa ra thời hạn sửa đổi. Điều này giúp đảm bảo rằng tôi không thực hiện thay đổi vào phút cuối cùng”.

3. Tôi gặp khó khăn khi nói "không"

Tôi gặp khó khăn khi nói "không"

Giúp đỡ đồng nghiệp trong các dự án và quản lý tốt khối lượng công việc của bạn là một cách cân bằng đầy nghệ thuật. Từ quan điểm của nhà tuyển dụng, một người chấp nhận tất cả các yêu cầu có vẻ tận tâm và háo hức — nhưng cũng có thể là người không biết giới hạn của mình và cuối cùng cần trợ giúp hoặc gia hạn thời hạn để hoàn thành công việc của họ.

Hãy chia sẻ cách bạn đang làm việc để tự quản lý bản thân tốt hơn bằng cách sắp xếp công việc và đặt ra những kỳ vọng thực tế hơn với bản thân như những người xung quanh bạn.

Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi gặp khó khăn khi nói 'không' với các yêu cầu và cuối cùng phải nhận nhiều hơn những gì tôi có thể xử lý. Trong quá khứ, điều này đã khiến tôi cảm thấy căng thẳng hoặc kiệt sức. Để giúp bản thân cải thiện trong lĩnh vực này, tôi sử dụng một ứng dụng quản lý dự án để tôi có thể hình dung lượng công việc của mình tại bất kỳ thời điểm nào và biết liệu tôi có đủ khả năng để đảm nhận thêm công việc hay không.”

4. Tôi mất kiên nhẫn khi các dự án chạy quá deadline

Mặc dù thể hiện sự căng thẳng hoặc thất vọng ra bên ngoài vì việc bỏ lỡ thời hạn có thể được coi là một điểm yếu, nhưng người sử dụng lao động đánh giá cao những người lao động coi trọng thời hạn và cố gắng giữ các dự án trong thời gian đã lên kế hoạch.

Nếu bạn đang coi đây là điểm yếu trong cuộc phỏng vấn xin việc của mình, hãy đóng khung câu trả lời của bạn để tập trung vào cách bạn đánh giá cao nó như thế nào khi công việc được hoàn thành đúng thời hạn và cách bạn đang tự cải thiện, cũng như giúp cải thiện quy trình để hoàn thành công việc nhiều hơn một cách hiệu quả.

Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là tôi thiếu kiên nhẫn khi các dự án chạy quá thời hạn. Tôi là một người bận rộn với những ngày đến hạn và cảm thấy khó chịu khi công việc không được hoàn thành đúng deadline. Để tránh điều này, tôi đã bắt đầu chủ động hơn và chú ý đến cách tôi phản ứng để đảm bảo rằng tôi đang có động lực và giúp thúc đẩy hiệu quả.”

5. Tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực … 

Mỗi ứng viên đều có những lĩnh vực cần cải thiện trong chuyên môn của họ. Có thể đó là một cái gì đó cụ thể như xây dựng bảng tổng hợp trong Excel. Có lẽ đó là một kỹ năng như toán, viết hoặc nói trước đám đông . Dù thế nào đi nữa, việc chia sẻ điều gì đó bạn muốn cải thiện sẽ cho người phỏng vấn thấy rằng bạn tự nhận thức và thích thử thách bản thân. Một số lĩnh vực phổ biến mà mọi người cần có kinh nghiệm bao gồm:

  • Giao tiếp bằng lời nói

  • Lãnh đạo nhóm

  • Các chương trình cụ thể (ví dụ: “Tôi muốn cải thiện kỹ năng trình bày PowerPoint của mình.” )

6. Đôi khi tôi thiếu tự tin

Đôi khi tôi thiếu tự tin

Thiếu tự tin là một điểm yếu phổ biến, đặc biệt là ở những người đóng góp đầu vào. Tuy nhiên, sự thiếu tự tin đôi khi có thể gây ra sự kém hiệu quả trong công việc. Ví dụ: bạn có thể cảm thấy không đủ tư cách để phát biểu trong một cuộc họp quan trọng khi ý tưởng của bạn thực sự có thể giúp nhóm đạt được mục tiêu. Mặc dù khiêm tốn khi làm việc với người khác có thể hữu ích, nhưng cũng cần phải duy trì sự tự tin nhất định để thực hiện công việc của bạn ở mức tối ưu.

Nếu đây là điểm yếu mà bạn chọn để trình bày trong cuộc phỏng vấn của mình, hãy nhấn mạnh lý do tại sao bạn coi trọng sự tự tin, sự hiểu biết của bạn về giá trị bạn mang lại và cách bạn đã thực hành để thể hiện sự tự tin ở nơi làm việc (ngay cả khi bạn không phải lúc nào cũng cảm nhận được điều đó).

Ví dụ: “Trong quá khứ, tôi đã từng vật lộn với sự tự tin. Tôi đã cải thiện bằng cách lưu giữ lại kết quả về tác động mà tôi đã tạo ra đối với nhóm và tổ chức của mình để hiểu rõ hơn lý do tại sao tôi nên tự tin về các kỹ năng và tài năng độc đáo mà mình có. Tôi cũng nên nói rõ ý kiến ​​và quan điểm của mình trong các cuộc họp khi tôi cảm thấy chúng phù hợp và sẽ làm tăng thêm giá trị cho cuộc trò chuyện. Bởi việc nêu ra được quan điểm mà nhóm chúng tôi đã áp dụng ý tưởng của tôi cho một quy trình tài chính mới, dẫn đến giảm 10% thời gian lập kế hoạch ngân sách hàng năm.”

7. Tôi hay gặp khó khăn khi yêu cầu giúp đỡ

Yêu cầu giúp đỡ là một kỹ năng cần thiết khi bạn thiếu chuyên môn trong lĩnh vực nào đó và khi bạn cảm thấy kiệt sức hoặc không thể xử lý khối lượng công việc. Biết khi nào và làm thế nào để yêu cầu sự giúp đỡ cho thấy sự tự giác mạnh mẽ và giúp tổ chức bằng cách vượt qua sự kém hiệu quả có thể xảy ra.

Mặc dù khả năng làm việc mạnh mẽ và độc lập là những phẩm chất tích cực, nhưng yêu cầu giúp đỡ đôi khi có thể là điều chứng tỏ bạn đang nghĩ đến tập thể. Nếu bạn biết việc yêu cầu trợ giúp là rất khó khăn đối với bạn, hãy giải thích cách bạn biết điều đó có lợi và cách bạn đã cố gắng cải thiện kỹ năng này.

Ví dụ: “Bởi vì tôi độc lập và thích làm việc nhanh chóng, tôi đã gặp khó khăn khi yêu cầu giúp đỡ khi tôi cần. Tôi đã học được rằng việc liên hệ giữa tôi và doanh nghiệp sẽ có lợi hơn nhiều khi tôi không hiểu điều gì đó hoặc cảm thấy kiệt sức với khối lượng công việc của mình. Tôi cũng hiểu rằng những đồng nghiệp xung quanh tôi có kiến ​​thức và kỹ năng cụ thể có thể giúp công việc của tôi tốt hơn. Trong khi tôi vẫn đang tiếp tục làm việc đó, tôi đã có thể tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng cao hơn nhờ nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh."

8. Tôi đã gặp khó khăn khi làm việc với một số tính cách nhất định

Ngay cả những người linh hoạt nhất cũng có thể gặp khó khăn khi làm việc với những người khác có đặc điểm hoặc tính cách nhất định. Có kỹ năng làm việc nhóm tốt cũng có nghĩa là có nhận thức sâu sắc về cách bạn làm việc với những người khác và cách bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình để phục vụ tốt hơn cho tổ chức.

Nếu đây là điểm yếu của bạn trong quá khứ, hãy giải thích kiểu tính cách mà bạn gặp khó khăn khi làm việc và nhanh chóng xác định lý do tại sao. Sau đó, thảo luận về những cách bạn đã điều chỉnh cách giao tiếp hoặc phong cách làm việc của mình để cùng nhau hướng tới mục tiêu chung tốt hơn.

Ví dụ: “Trước đây, tôi cảm thấy khó khăn khi làm việc với những kiểu người có tính cách hung hăng. Mặc dù tôi hiểu sự đa dạng trong tính cách làm cho một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhưng tôi có xu hướng im lặng về những ý kiến ​​và quan điểm của riêng mình xung quanh những đồng nghiệp hay to tiếng. Để chống lại điều này, tôi đã dành nhiều thời gian hơn cho những đồng nghiệp mà tôi cảm thấy không thoải mái khi làm việc cùng. Bằng cách tìm hiểu thêm về họ, phong cách giao tiếp và động lực của họ, tôi có thể hợp tác tốt hơn với những kiểu tính cách này để cả hai chúng ta cùng đóng góp sức mạnh và kỹ năng của mình.”

9. Tôi khó duy trì cân bằng giữa công việc/cuộc sống

Tôi khó duy trì cân bằng giữa công việc/cuộc sống

Tìm kiếm sự cân bằng trong công việc/cuộc sống là điều quan trọng để duy trì động lực trong công việc của bạn. Mặc dù việc dành thời gian và năng lượng cho công việc là điều chắc chắn đáng trân trọng và thể hiện tinh thần làm việc mạnh mẽ, nhưng bạn cũng cần ưu tiên việc nghỉ ngơi, đi nghỉ mát, dành thời gian cho gia đình và tận hưởng các sở thích. Làm như vậy có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái khi làm việc và tăng động lực, khả năng sáng tạo và triển vọng tích cực.

Nếu đây là điểm yếu mà bạn chọn để trình bày trong cuộc phỏng vấn, hãy giải thích những cách bạn đã học được để cân bằng cuộc sống và công việc cũng như kết quả là bạn đã thấy công việc của mình được cải thiện như thế nào.

Ví dụ: “Bởi vì tôi thực sự yêu thích công việc của mình và có những mục tiêu nghề nghiệp đầy tham vọng, tôi có thể khó tìm được sự cân bằng giữa cuộc sống nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân. Tôi đã thấy tác động tiêu cực đến động lực và sự tập trung của mình khi tôi bỏ qua nhu cầu cá nhân. Do đó, tôi đã chú trọng đến việc tạo khoảng trống trong lịch trình của mình để tập trung vào sự nghỉ ngơi và dành thời gian cho gia đình. Có thể kể đến một hành động nhỏ như đặt điện thoại ở chế độ im lặng trong giờ ăn tối. Khi tôi duy trì được cân bằng công việc/cuộc sống tốt, tôi thấy đầu ra của mình có chất lượng hơn, tôi có thể hoàn thành nhiều công việc hơn và tôi cảm thấy hào hứng với việc đi làm vào buổi sáng.”

Lưu ý: Trước khi đưa ra ví dụ về điểm yếu lớn nhất của bạn, bạn nên nghiên cứu văn hóa công ty. Nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí cần phải luôn bật điện thoại và luôn sẵn sàng, bạn có thể không muốn nói rằng bạn tắt điện thoại vào ban đêm để cân bằng giữa công việc/cuộc sống.

10. Tôi cảm thấy không thoải mái khi làm việc trong sự mơ hồ

Nhiều công việc sẽ yêu cầu những ứng viên cần tự xác định nhiệm vụ và hướng tới mục tiêu riêng. Điều này có nghĩa là họ nên có kinh nghiệm và có trách nhiệm để không có sự mơ hồ ở nơi làm việc. Bạn cần phải có khả năng xác định những gì sẽ cần để đạt được kết quả mong muốn.

Nếu đây là điểm yếu mà bạn đang trình bày trong một cuộc phỏng vấn xin việc, hãy giải thích thành công mà bạn đã tìm thấy khi làm việc để đạt được những mục tiêu trong công việc dù ban đầu chưa có kế hoạch nào cả. Bạn cũng nên giải thích các bước bạn đang thực hiện để xác định việc cần làm khi được giao các nhiệm vụ hoặc mục tiêu không rõ ràng.

Ví dụ: “Ở vị trí cuối cùng của tôi với tư cách là một thực tập sinh marketing, tôi thấy rằng cấp trên của tôi đã đưa ra những hướng dẫn rất cụ thể về trách nhiệm của mình. Bởi vì tôi đã quen với việc có một hướng đi vững chắc, tôi có xu hướng không chắc chắn khi tiếp cận một nhiệm vụ hoặc mục tiêu không rõ ràng nào đó.

Mục tiêu của tôi là trở nên không chỉ thoải mái mà còn thành công ngay cả khi làm việc dù chưa có kế hoạch cụ thể. Để làm như vậy, tôi đã tạo ra một khuôn khổ cá nhân cho những lúc tôi cảm thấy choáng ngợp hoặc bối rối trước một nhiệm vụ mơ hồ, bao gồm thực hiện nghiên cứu có cấu trúc và hỏi ý kiến ​​của các chuyên gia về chủ đề đó. Làm như vậy đã giúp tôi phát triển mạnh mẽ khi làm việc với những nhiệm vụ không rõ ràng hoặc khi làm việc hướng tới những mục tiêu ít cụ thể hoặc ít xác định hơn”.

Sử dụng danh sách các điểm yếu khi phỏng vấn này để giúp xác định các lĩnh vực cần cải thiện của chính bạn và nhớ giải thích cách bạn đang làm việc để khắc phục những thiếu sót của mình. Bằng cách trình bày vấn đề và giải pháp, bạn có thể biến điểm yếu của mình thành điểm mạnh trước mắt các nhà tuyển dụng đấy nhé!

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360