Chiến lược Marketing của một số hãng Dược
Chúng ta đã cùng tìm hiểu Content Marketing là gì? Làm thế nào để có một chiến lược Marketing hiệu quả. Vậy trong bài viết này, ta hãy cùng nhau xem các hãng Dược đã triển khai kế hoạch Marketing thế nào nhé!
Chiến lược Marketing cho ngành Dược Phẩm nói riêng và ngành chăm sóc sức khoẻ nói chung khá đặc thù, vì ngoài tuân theo Luật Quảng Cáo, cần tuân thủ luật Dược và các nghị định của chính phủ quy định riêng cho lĩnh vực này.
1. Sáng tạo trong khuôn khổ đúng với luật Dược:
Không giống hàng FMGC, marketing trong ngành Dược có những quy định rất riêng theo luật Dược Việt Nam cũng như nghị định của CP, chưa kể ngành OTC và ETC lại có những quy định riêng khác rất nhiều. Ví dụ đối với FMCG, Bạn có thể lấy tên Brand để đặt tên cho cả chiến dịch (ví dụ như “Cùng A tự tin toả sáng”); nhưng với Brand Dược, bạn không thể triển khai theo hướng như vậy vì theo quy định, tên Brand phải gắn liền với tất tần tật hoạt chất đi theo đúng theo mẫu đã được duyệt. Ngoài ra, mảng ETC còn thêm một bước nữa vì không được display Brand, vậy là bước đầu tiên, team Marketing phải cố gắng sáng tạo ra câu chuyện vừa thể hiện được Brand và truyền được thông điệp vừa trong khuôn khổ luật pháp.
2. Chiến lược marketing Dược xây dựng theo hướng lâu dài và gắn lợi ích nhãn hiệu với lợi ích cộng đồng sẽ mang lại hiệu ứng rất lớn.
Phải xây dựng chiến lược mang tính dài hạn và gắn kết thương hiệu tạo ra giá trị cộng đồng. Chiến lược như vậy không chỉ đạt được giá trị cho nhãn mà còn cả giá trị thương hiệu của Hãng, và thường nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các ban ngành, cũng như tạo được sự tin tưởng lớn cho khách hàng mục tiêu của brand, tạo ra hiệu ứng và độ lan toả mạnh mẽ hơn rất nhiều.
Ông Cyril Grandchamp-Desraux – Tổng Giám đốc Sanofi Việt Nam tại lễ hợp tác, theo đó Sanofi cam kết đồng hành dài hạn cùng TW Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam trong nổ lực phát triển chiều cao trẻ em Việt Nam thông qua chiến dịch “Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam”, cung cấp các kiến thức hữi ích, kho học về bổ sung canxi đúng cách cho triệu gia đình Việt
3. Trao kiến thức phù hợp cho khách hàng mục tiêu
Trừ một số bệnh đặc thù, hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin và chủ động hơn trong việc nâng cao kiến thức để chăm sóc tốt hơn sức khoẻ bản thân và gia đình. Chiến lược marketing thông qua việc nhãn hiệu đồng hành cùng các chuyên gia mang đến các thông tin về lợi ích khoa học nhưng thiết thực, dễ hiểu, được truyền tải đáng tin cậy, không mang tính chất hù doạ tạo nên định vị rất sâu đậm trong tâm trí khách hàng.
Ví dụ: Bayer cam kết nâng cao kiến thức về sức khỏe cho hơn 22,000 phụ nữ Việt nam qua chiến dịch "Nhận biết, phòng ngừa và xử trí bệnh phụ khoa". Thông qua chiến dịch chăm sóc sức khỏe cấp quốc gia này, hàng ngàn phụ nữ ghi nhớ các kiến thức nàng Kanex đã mang đến để giúp họ chủ động hơn trong việc chăm sóc bản thân - Hội Nghị hợp tác Trao Kiến Thức cho Phụ Nữ giữa Bayer và Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam.
4. Tạo dấu ấn thông qua việc tạo thêm giá trị cho khách hàng tiềm năng của nhãn hiệu.
Không chỉ truyền tải xoay quanh công dụng và lợi ích của nhãn hiệu, việc Brand dược đồng hành mang đến các kiến thức chuyên môn bổ ích khác có liên quan cũng tạo ra dấu ấn khó quên trong tâm trí khách hàng, “Khi tham gia chương trình, ngoài việc phân biệt được các triệu chứng cảm cúm để xử trí đúng cách, tôi rất thích thú khi bác sĩ Dũng (PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Bệnh Viện Bạch Mai) đã chỉ ra cái chưa đúng trong việc xông chữa cảm dân gian, đó là việc xông đúng cách sẽ hỗ trợ rất lớn trong giai đoạn chớm bệnh và giai đoạn phục hồi, còn lúc bệnh diễn tiến thì không nên xông vì có thể làm dẫn đến suy nhược vì mất nước, tôi sẽ chia sẽ kiến thức này đến thật nhiều người” chị Huyên, một tuyên truyền viên chủ chốt của tỉnh Thái Nguyên háo hức khi tham gia chương trình “Bác Sĩ Trị Cúm Tại Gia” Do GSK đồng hành.
5. Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu
Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng để tránh lãng phí là việc rất cần thiết. Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu khó và sử dụng đúng kênh để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu càng không hề dễ. Trong các kênh tiếp cận, các hình thức tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu của brand thông qua Education Events, "tái tuyên truyền" vẫn được đánh giá là mang lại hiệu quả cao nhất với ngân sách phù hợp nhất.
Thông qua hợp tác giữa Khối Công Đoàn & Mega Wecare, trong hơn 4 năm, Hàng Trăm Ngàn phụ nữ trong độ tuổi 22-45 tuổi cùng đồng hàng cam kết yêu thương và chăm sóc bản thân mỗi ngày trong chiến dịch Hành Trình Khỏe Đẹp Cùng Nàng Mega cùng sắc màu Xanh & Cam (Vit E & Vit C)
6. Gắn kết thương hiệu với chiến dịch quốc gia bền vững, thể hiện trách nhiệm xã hội
Các hoạt động thương hiệu gắn với trách nhiệm xã hội, ngoài nâng cao vị thế và giá trị vô hình của thương hiệu, còn tạo thiện cảm vô cùng tốt đẹp & bền vững trong tâm trí khách hàng.
Ví dụ chương trình: 22,000 Bậc cha mẹ cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm khi đồng hành cùng chương trình Nuôi con không kháng sinh, nằm trong chiến dịch dài hơi "Chung tay phòng chống kháng thuốc" được đồng hành bởi Công Ty Dược Phẩm SOHACO.
Hi vọng qua các chiến lược Marketing của một số hãng Dược lớn, các bạn đã tìm ra con đường đi đúng đắn cho thương hiệu của công ty mình.
Nguồn tham khảo: Ban Chiến Lược ADCREW