Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

MÌNH CHỌN NGÀNH ĐÚNG CHƯA?

Lượt xem: 96Ngày đăng: 04-04-2024

Với sinh viên, có lẽ đây là câu hỏi kinh điển. Mình cũng vậy, từng đi qua thời gian làm sinh viên với đầy sự thắc mắc "liệu mình chọn ngành đúng chưa?", nhưng thậm chí cho đến bây giờ (sau khi tốt nghiệp Đại Học được 5 năm) thì mình vẫn chưa tìm được câu trả lời thích đáng. Và ngoài kia, mình nghĩ cũng có vô số người ít nhất một lần trong cuộc đời tự hỏi điều ấy, nhưng cũng rất nhiều trong số đó chưa tìm thấy câu trả lời cho bản thân. Vậy thì, nếu bạn đang hoang mang về ngành nghề mình chọn thì cũng đừng quá hoảng hốt, hít một hơi thật sâu, bình tĩnh thở ra thật chậm, ta tiếp tục hành trình tìm câu trả lời nhé! Mình cũng đang như vậy nè.

May be an image of text that says ""Mình chọn ngành đúng chưa?" -Học Dược Mỗi tuần một cuốn sách"

Mở bài hơi dài dòng, cái chính của bài hôm nay là muốn chia sẻ với mọi người một vài ý về việc chọn nghề trong 2 cuốn sách gần đây mình đọc, thấy rất hay và mới lạ. Các bạn thử tham khảo nhé!

Ikigai chắc nhiều bạn cũng đã nghe qua: đam mê + kỹ năng (tài năng) + nhu cầu thị trường → giao điểm tạo ra công việc tuyệt vời. Nếu bạn nào muốn tìm hiểu có thể search google về IKIGAI để đọc thêm. Nhưng hôm nay, mình muốn nói thêm 2 ý mình thấy tư duy khá mới ở bên dưới nha!

1. "Ta không thể tìm thấy vận mệnh của mình, mà vận mệnh sẽ tự tìm lấy ta. Càng tìm được bản ngã cơ bản của mình và thể hiện nó với thế giới, ta sẽ càng tiến sâu vào dòng chảy cuộc đời. Và làm như vậy, vận mệnh của ta sẽ tự tìm đến." - Trích "Ba người thầy vĩ đại - Robin Sharma"

Khi đọc đến đây mình hơi khựng lại một chút. Vì trước nay quan điểm của mình vẫn là tự chủ động đi tìm công việc/ngành học đam mê (vận mệnh) mà chưa bao giờ nghĩ rằng vận mệnh lại có thể tự tìm đến?

Đọc tiếp những câu tiếp theo thì mình như kiểu được ngộ ra: ta hãy cứ thể hiện chính những gì mình là, và khi thể hiện được là chính mình (qua công việc, sở thích, hành động), thì những thứ phù hợp với thiên hướng đó của mình sẽ bằng cách này hay cách khác tìm đến ta.

Như vậy, điều căn bản ở đây là phải hiểu bản thân mình thích cái gì, có sở trường ở điểm nào, muốn làm gì, rồi cứ vậy dần dần trau dồi những điểm mạnh đó, thể hiện nó ra với thế giới như là một cách để thu hút những điều phù hợp đến với mình.

Và để hiểu bản thân, cần ném mình vào nhiều môi trường khác nhau để cọ xát rồi tìm hiểu dần. Nếu bạn đang là học sinh, sinh viên, có thể thử bước ra bên ngoài tham gia vào các hoạt động đội, nhóm, đoàn trường, rồi thông qua những hoạt động ấy, chúng ta tự quan sát bản thân xem mình là người hướng ngoại hay hướng nội, làm tốt cái gì, chưa tốt cái gì, mối quan hệ với những người xung quanh ra sao... Đó chính là cái hay của việc hoạt động năng nổ, chính là tạo ra cơ hội để hiểu mình.

Lấy bản thân mình làm ví dụ, hiện tại mình đang là Dược sĩ, nhưng ngoài ra còn có làm thêm xuất bản sách - một công việc chưa bao giờ nghĩ rằng tương lai có thể làm (nếu bạn nào thích mình sẽ kể chi tiết hơn về việc xuất bản sách này trong bài viết lần sau). Thiên hướng của mình là thích thiết kế đồ họa, thích viết lách, mạnh về tư duy logic, bố cục sắp xếp ý tứ các thứ đó... Mấy cái này ngày xưa mình thấy thích thì làm thôi: ví dụ như tự học photoshop để làm designer, tự duy trì thú vui viết lách để rèn kỹ năng viết, kỹ năng tư duy mạch lạc, tự làm website, blog. Ai ngờ đâu, đến khi công việc xuất bản tới thì mọi thứ như được sắp xếp sẵn. Mình làm việc với bên designer để thiết kế bìa sách, làm việc với biên tập để biên lại nội dung, sắp xếp cấu trúc sách..., rồi đến tạo website, quản lý fanpage, phân phối tới người đọc. Giờ đụng đến mảng nào mình cũng biết làm như kiểu được chuẩn bị sẵn vậy. Thế nên, trong quá trình còn đang học ở giảng đường đại học, các bạn dần dần tự khám phá bản thân đi nhé, thích cái nào thì học thêm cái đó, sau này biết đâu sẽ bổ trợ cho công việc tương lai mà ta chưa hề đoán biết trước được.

Nếu không thể là MỘT DƯỢC SĨ HỌC GIỎI XUẤT SẮC, ta có thể là DƯỢC SĨ HỌC KHÁ + BIẾT THIẾT KẾ + VIẾT HAY + GIAO TIẾP GIỎI. Đây cũng là một cách khiến mình nổi bật hơn giữa rất nhiều dược sĩ khác khi phỏng vấn đi làm. Bạn hiểu ý mình chứ?

2. "Người khác sẽ mong đợi ta quyết định con đường nghề nghiệp của mình rồi gắn bó với chúng, tập trung vào một mục tiêu rồi không ngừng theo đuổi nó. Nhưng đó không phải là cách mọi việc diễn ra. Mà hầu hết mọi người đều thay đổi con đường của mình nhiều lần trước khi tìm ra công việc phù hợp nhất. Nếu cố định con đường của mình quá sớm thì có thể bạn sẽ đi sai hướng." - "Nếu tôi biết được khi còn 20 - Tina Seelig"

Lại hít vào thở ra nào, đừng quá căng thẳng. Mình đã từng rất áp lực về việc phải chọn ngành nghề đúng với bản thân ngay từ lần đầu tiên, vì vậy học Dược rồi mà vẫn cứ lăn tăn không biết mình làm vậy đúng không. Nhưng thành thật mà nói, nếu ngày xưa không đi học Dược mình cũng chưa thể đủ rõ ràng để biết mình nên học ngành gì cho phù hợp, nên cứ chọn rồi đi tiếp, vừa đi vừa tìm tiếp thôi.

Đọc được câu trích dẫn này làm mình thở ra một hơi, vì nhận thấy rằng ta đừng quá căng thẳng và áp lực về vấn đề chọn nghề. Bởi đó là một quá trình không phải đơn giản, và có thể ta sẽ chọn sai một vài lần trước khi tìm thấy công việc đích thực phù hợp với ta. Cái chính là sau mỗi lần sai, ta quan sát lại mình để hiểu hơn về bản thân thêm một chút, lấy đó làm cơ sở đi tiếp.

Cứ bình tĩnh, hành trình đi tìm ngành nghề/công việc phù hợp với bản thân là một đoạn đường dài, và chính bản thân hành trình ấy cũng rất đẹp và đáng giá, hãy tận hưởng trên con đường ấy, vì "Hạnh phúc là con đường, không phải đích đến".

Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể bình tâm hơn và có thêm dũng khí để đi tới! Chúc các bạn sớm tìm được chân ái của đời mình! Cố lên nhé!

Nguồn: Học Dược

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360