Tìm Công Việc Mơ Ước. Nâng Bước Thành Công!!

Cảm ơn bạn chọn Pharma360Tìm việc
Tra cứu dược thư quốc gia 20222 online miễn phí

KỸ NĂNG NÀO QUAN TRỌNG KHI ĐI LÀM?

Lượt xem: 283Ngày đăng: 04-04-2024

Khi chuyển tiếp từ môi trường giảng đường sang đi làm, nếu không chuẩn bị tinh thần trước, có thể bạn sẽ phải choáng ngợp vì có quá nhiều thứ ngoài tầm kiểm soát.

Sẽ không có ai giảng bài cho, thắc mắc nhưng hỏi không đúng cách, chưa đúng chỗ thì chưa chắc đã được giải đáp, nội dung chưa bao giờ làm cũng phải tìm mọi cách để hoàn thiện… và ti tỉ những điều không kể hết.

Vậy, khi đi làm, kỹ năng nào mình nhận thấy quan trọng nhất cho sinh viên?

1. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Phải đặt lên đầu tiên vì đây là kỹ năng bạn gặp trong mọi hoàn cảnh, mọi công việc. Từ việc tìm đường khi ở môi trường mới, sáng đi chợ mua gì, trưa ăn trưa ở đâu, đến việc làm gì lúc lạc đường, làm sao giải quyết công việc khi được giao... đâu đâu cũng là giải quyết vấn đề, chỉ là bạn có nhận ra và đúc kết cho bản thân những kinh nghiệm.

Ngày mình mới bắt đầu làm, khi nhận công việc không hề có nhiều lời giải thích, chỉ một câu “em làm cái này…”, và hết! Không hỏi lại, không thắc mắc. Phải tìm mọi cách làm hoàn thiện, làm cho có kết quả, và thậm chí là kết quả phải tốt.

Lúc đó, việc nhận diện vấn đề, xác định hoàn cảnh mình đang có, cân nhắc phương án nào phù hợp nhất, từ tự tìm hiểu, đọc tài liệu, đến việc liên hệ những người xung quanh có thể giải đáp được chút nào hay chút đó là vô cùng quan trọng. Và có nhiều lúc, mình phải...tự đoán mò, tự định hướng dựa trên đầu óc tư duy một cách hợp lý của bản thân.

Vậy nên, ngay từ khi đọc được bài viết này, hãy tập quan sát xung quanh xem có vấn đề nào để mình thử giải quyết không. Quy trình thì hết sức đơn giản:

- Nhận diện, đánh giá vấn đề.

- Những phương án có thể đưa ra.

- Cân nhắc lợi - hại, phù hợp - không phù hợp để lựa chọn giải quyết.

- Hành động và đánh giá, rút kinh nghiệm cho lần sau.

Tuy đơn giản, nhưng bạn phải luyện tập, và tập dần từ vấn đề nhỏ nhất, dần dần mới hình thành được tư duy, cách suy nghĩ, cách đưa ra phương án, lựa chọn phương án và hành động một cách dứt khoát.

Có thể, mình sẽ làm 1 phần riêng về kỹ năng giải quyết vấn đề để chia sẻ sâu hơn. Nhưng trên tinh thần là các bạn phải nhận diện và luyện tập trước nhé. Ví dụ làm nhóm ở lớp, học bài thi, học tiếng Anh…, đều là vấn đề cần bạn giải quyết cả!

2. Kỹ năng giao tiếp

Thế giới là kết nối, bạn không thể tách mình ra khỏi cộng đồng người người đang tạo thành mạng lưới dày đặc ngoài kia để sống đời cá thể. Và để kết nối vào mạng lưới ấy, kỹ năng giao tiếp chính là công cụ.

Mình biết có nhiều bạn bị “bệnh” sợ nói, ngại giao tiếp với người khác, nhưng thực ra kỹ năng này không có gì quá khó cả. Hãy bắt đầu từ việc trò chuyện với những người xung quanh mình, hỏi vài câu đơn giản như “sáng nay bạn ăn sáng chưa?”, “hôm nay cảm thấy thế nào?”... là đã tốt lắm rồi.

Bản thân mình là người rất thích trò chuyện, vào một tòa nhà đi phỏng vấn, mình kết bạn từ chú bảo vệ, cô lao công đến người phỏng vấn. Đi ăn trưa, mình quen luôn cô bán hàng, đi siêu thị quen luôn cô thu ngân, và sau này khi đi làm bạn mới thấy tạo cho mình một mạng lưới mối quan hệ xung quanh quan trọng đến thế nào, từ đồng nghiệp, đến sếp, đến những người thậm chí chẳng hề liên quan gì đến ngành nghề mình đang làm, nhưng cũng có thể sẽ giúp mình vào một thời điểm nào đó trong đời chưa ai biết được.

Nếu đang sợ sệt, ngại giao tiếp, hãy cởi bỏ rào cản để tập từng chút một, khi vượt qua rồi bạn sẽ thấy thế giới này có nhiều câu chuyện, nhiều con người để tìm hiểu biết bao.

3. Tinh thần không bỏ cuộc và thái độ luôn sẵn sàng học hỏi.

Đến môi trường mới, gặp những con người mới, khó khăn thì luôn chờ chực xung quanh để níu bản thân xuống bất cứ lúc nào, chỉ cần một cơn mưa mình đã vừa chạy xe vừa khóc.

Những ngày lang thang vì lạc đường, ngồi chờ xe buýt ở trạm dưới trời nắng chang chang, những ngày mưa gió bão bùng phải vượt quãng đường xa hoàn thành công việc. Nhiều lúc mệt mỏi không biết kể cho ai, nhiều lúc muốn đứng dậy xách hành lý về nhà, rồi chỉ biết ngồi khóc xong đứng dậy làm tiếp, vì mình không cam tâm bỏ cuộc, vậy nên, tinh thần thép là điều phải sớm rèn luyện.

Bạn phải xác định mục tiêu bạn đến đây để làm gì? Tại sao bạn ra đi? Chỉ khi có mục tiêu, có nơi để hướng về, bạn mới có kim chỉ nam để đổ thêm động lực, bơm thêm năng lượng vượt qua khó khăn, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Hành trình còn dài, mới chập chững những bước đầu tiên đã nản lòng thì làm sao đi nổi quãng đường còn lại? Phải yêu quý bản thân, phải biết lo cho mình, vì người duy nhất có thể lo cho mình là ba mẹ đã ở rất xa rồi.

Nếu có bạn nào đang muốn đi xa, trải nghiệm môi trường mới, ngoài kiến thức và kỹ năng, mình nghĩ rèn luyện tinh thần luôn tiến tới, không bỏ cuộc và xác định lại mục tiêu cuộc đời cũng là điều quan trọng không kém.

Chúc các bạn vững bước trên con đường đi tới tương lai!

Nguồn: Học Dược 

vui lòng chờ tin đang tải lên

Vui lòng đợi xử lý......

084 8888 360